Hồng Quân yêu Bến Tre với những mảnh vườn cây trái sum suê như chuối, mít, dừa, đu đủ... Đặc biệt là những trái mận (quả doi) mọng đỏ khoe sắc trong màu xanh mướt của lá dưới nắng vàng rực rỡ. Chúng đẹp đến độ họa sĩ ngẩn ngơ ngắm nhìn và đưa vào tranh. Đó là tác phẩm Mùa mận chín. |
Tác phẩm Bình yên sông nước ra đời trong một lần Hồng Quân trở về quê hương An Giang khi tiết trời se lạnh. Ngắm những ngôi nhà đứng trên cây cọc chống đỡ thật cao so với mặt nước, ngắm bầy vịt lội tung tăng, phảng phất trong gió mùi cỏ cây êm dịu... anh cảm thấy không đâu thanh bình như quê hương mình. |
Tác phẩm Mênh mông mùa nước nổi. Hồng Quân tái hiện những cánh đồng tràn ngập nước ở Đồng Tháp. Họa sĩ thú nhận anh mê đắm cảnh nông thôn Việt Nam. |
Miền Trung trong tranh màu nước của Hồng Quân cũng là khoảnh khắc yên bình của làng quê. |
Bóng dáng người phụ nữ miền Trung tảo tần trong tranh Hồng Quân. |
Hồng Quân nặng tình với miền Bắc. Tác giả Chú ếch con và vợ, NSƯT Phi Điểu, tập kết ra Bắc, gắn bó với miền Bắc 20 năm trời. Hồng Quân được sinh ra và lớn lên ở miền Bắc. Trong triển lãm lần này, anh giới thiệu một góc ký ức về Hà Tây (cũ). |
Năm 2021, Hồng Quân ra Bắc, anh có dịp thăm Phú Thọ. Một góc miền núi trung du đã đi vào tranh màu nước của anh. |
Mùa thu Hà Nội trong mắt Hồng Quân gợi nhớ câu hát của cha anh, cố nhạc sĩ Phan Nhân: "Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời...". |
Hồng Quân từng học trung cấp mỹ thuật ở TPHCM. Sau khi học xong trung cấp anh lao vào mưu sinh vì không muốn tiếp tục sống nhờ đồng lương ít ỏi của ba má. Khi đời sống tạm ổn, anh quay lại với hội họa, tiếp tục theo học Đại học Mỹ thuật TPHCM. Được học cơ bản hệ chính quy về sơn dầu nhưng Hồng Quân lại có duyên với màu nước. |