'Một nửa' Lê Uyên Phương ra mắt khán giả Hà Nội

Cặp Lê Uyên Phương thời làm mưa gió làng nhạc trẻ Sài Gòn. Ảnh: NVCC.
Cặp Lê Uyên Phương thời làm mưa gió làng nhạc trẻ Sài Gòn. Ảnh: NVCC.
TP - Lần đầu tiên “một nửa” của Lê Uyên Phương chính thức ra mắt khán giả Hà Nội trong đêm nhạc Dạ khúc cho tình nhân 4/1/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bên cạnh tiếng hát Lê Uyên là Lệ Thu và Ánh Tuyết trong các nhạc phẩm của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. Cuộc tình Lê Uyên & Phương đậm màu tiểu thuyết để lại cho đời nhiều tình khúc.

Tên chương trình chính là sáng tác nổi tiếng của Lê Uyên Phương - nghệ danh chung của ca sĩ Lâm Phúc Anh và nhạc sĩ Lê Văn Lộc. Khi nghệ danh này xuất hiện, người ta hiểu rằng chỉ có Lê Uyên chứ không ai khác sẽ hát nhạc của Phương.

Cặp đôi Lê Uyên và Phương từng là hiện tượng, là một trào lưu âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến tầng lớp trí thức Sài Gòn thập niên 1970. Dòng nhạc Lê Uyên Phương đậm chất du ca, lãng tử thể hiện một tình yêu đầy khắc khoải, rã rời của tuổi trẻ trong thời chiến. Những bài hát dù buồn thương, đớn đau nhưng luôn đầy tính triết lý. Lê Uyên từng chia sẻ: “Trong nhạc cũng như trong đời sống, chúng tôi đã sống trọn vẹn với nhau từng giây phút một. Chúng tôi yêu, viết và hát hồn nhiên, để phục vụ cho tình yêu, cho đời sống thường nhật mà không bao giờ nghĩ rằng chúng tôi thành Lê Uyên & Phương sau này”.

Lâm Phúc Anh nguyên là tiểu thư trong một gia đình giàu có ở Sài Gòn được gửi lên Đà Lạt học ở trường  Tây - Virgo Maria. Nơi đây cô gặp và trót si mê tiếng đàn của thầy giáo dạy Triết Lê Văn Lộc. Gia đình biết chuyện ra sức ngăn cản và lập tức đưa con gái về lại Sài Gòn. Để chứng minh tình yêu, Lâm Phúc Anh đã dùng tới thuốc ngủ. Lê Văn Lộc cũng bỏ giảng đường âm thầm về Sài Gòn để gặp cô học trò si tình. Thời gian chia xa khiến anh viết nên tập nhạc Khi loài thú xa nhau gồm loạt tình khúc: Chiều phi trườngKhông nhìn nhau lần cuốiLời gọi chân mâyĐưa người tuyệt vọng, Vũng lầy của chúng taCòn nắng trên đồi... Tình yêu của hai người đã vượt qua mọi rào cản. Họ trở thành cặp vợ chồng nghệ sĩ du ca khắp Sài Gòn và Đà Lạt.

Năm 1979, cặp đôi định cư ở Mỹ. Năm 1985, Lê Uyên không may trúng đạn lạc từ một vụ thanh toán của hai băng xã hội đen, suýt chết. 19 ngày liền, chị mê man trên giường bệnh, người duy nhất túc trực bên cạnh không ai khác là anh. Chứng kiến những cơn đau gần chết của vợ, anh đã viết Cho lần cuối: “Nhìn suốt kiếp như chết mòn/Nhìn hấp hối thương đau/Ngày mai ta không còn thấy nhau...”. Sau lần chị thoát chết đó, họ biến mất khỏi sân khấu. Năm 1990, cặp đôi trở lại trình diễn. Họ tái hợp cho đến khi Phương ra đi vì ung thư phổi năm 1999. Lại một lần nữa, Lê Uyên yếu đuối tìm tới thuốc ngủ. Nhưng có lẽ chị buộc phải sống để tiếp tục lan tỏa thông điệp tình yêu. Như lời dặn của anh: “Nếu anh có mệnh hệ nào thì em phải tiếp tục sống và hát. Để tình yêu chúng ta được lan tỏa khắp nơi, trong trái tim nhiều người, để mọi người yêu nhau nhiều hơn”.

MỚI - NÓNG