Mới nhất vụ thầy giáo cho học sinh diễn cảnh 'nóng': Yêu cầu trường bồi thường 136 triệu

Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, nơi xảy ra sự việc
Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, nơi xảy ra sự việc
TPO - Bị nhà trường kỷ luật vì cho học sinh diễn cảnh được cho là "nhạy cảm" một số tác phẩm văn học, thầy giáo  Phạm Quốc Đạt đã kiện Trường THPT Võ Trường Toản và đòi bồi thường 136 triệu đồng.

Theo đó, sau nhiều lần trì hoãn, trong hai ngày 10 và 13/7, Tòa án Nhân dân Quận 12 đã đưa ra xét xử vụ ông Phạm Quốc Đạt kiện Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12.

Tại phiên tòa, ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản cho biết, quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo ông Phạm Quốc Đạt căn cứ trên các sai phạm trong công tác, nghề nghiệp.

“Việc thầy Đạt cho học sinh diễn cảnh "nhạy cảm" một số tác phẩm văn học ngoài chương trình có quay lại clip chỉ là một vấn đề trong số đó. Việc tổ chức hoạt động ngoại khóa này, thầy Đạt cũng không có kế hoạch đề xuất lên nhà trường trước khi thực hiện là sai quy định”, ông Định giải thích.

Theo đại diện Viện Kiểm soát, việc kỷ luật với hình thức cảnh cáo chỉ được áp dụng khi gây ra hậu quả nghiêm trọng. Viện Kiểm soát đề xuất có cần bên thứ ba có chuyên môn, cụ thể là Sở GD&ĐT TPHCM đánh giá về chuyên môn, quyết định kỷ luật ông Đạt của trường là đúng hay sai. Ông Lương Văn Định nêu quan điểm, nếu tòa thấy việc này là cần thiết, trường đồng ý.

Về phía nguyên đơn, ông Phạm Quốc Đạt cho rằng, liên quan đến vấn đề này, nhất là vấn đề ông thực hiện sân khấu hóa một số tác phẩm văn học, đánh giá của Sở GD&ĐT TPHCM có thể không khách quan.

Mới nhất vụ thầy giáo cho học sinh diễn cảnh 'nóng': Yêu cầu trường bồi thường 136 triệu ảnh 1  Ông Phạm Quốc Đạt trao đổi với luật sư tại phiên tòa

Ông Đạt đề xuất bên thứ ba phải là nơi có chuyên môn về nghệ thuật, điện ảnh như Sở Văn hóa Thể thao hoặc Trường Sân khấu Điện ảnh thì mới có thể đánh giá việc cho học trò tái hiện tác phẩm văn học của mình có như cáo buộc từ nhà trường là thô tục, gây ảnh hưởng xấu hay không.

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên tòa cho biết, xét thấy cần xác minh chứng cứ, ý kiến của cơ quan chuyên môn về clip giảng dạy của bên nguyên đơn có phù hợp với mục đích giảng dạy hay không, Hội đồng xét xử tạm ngừng phiên tòa để xác minh các chứng cứ. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 11/8 tới.

Trước đó, vào đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên Ngữ Văn trường THPT Võ Trường Toản có tổ chức cho các em diễn kịch tái hiện cảnh “nhạy cảm” trong một số tác phẩm như "Quan âm Thị Kính", "Bỉ vỏ" "Xuân tóc đỏ"...

Những clip này ngay sau đó vấp phải nhiều phản ứng trái chiều, nhà trường đưa ra các quyết định kỷ luật với ông Đạt như Cảnh cáo, đình chỉ công tác giảng dạy… Ngay sau đó, ông Đạt cho rằng nhà trường ra các quyết định kỷ luật này là không đúng luật nên làm đơn kiện trường, yêu cầu hủy các quyết định.

Tại phiên tòa, người đại diện ủy quyền cho ông Phạm Quốc Đạt yêu cầu nhà trường hủy các quyết định kỷ luật và bồi thường thiệt hại liên quan đến quyết định kỷ luật 01, kỷ luật viên chức đối với ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên Văn của trường với hình thức Cảnh cáo do Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản ký vào đầu năm 2019. Đồng thời yêu cầu nhà trường bồi thường gần 136 triệu đồng do các thiệt hại liên quan đến thu nhập, ảnh hưởng danh dự, thuê luật sư...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đào tạo nhân lực trong kinh tế số

Đào tạo nhân lực trong kinh tế số

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Có thể nói, nền kinh tế tương lai là nền kinh tế số. Để thành công trong nền kinh tế ấy, công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt.
Đặc cách học sinh cách ly COVID-19 vào thẳng lớp 10 công lập có khách quan?

Băn khoăn đặc cách học sinh bị cách ly vào thẳng lớp 10

TPO - Đến thời điểm này, có 2 địa phương gồm TP HCM và Hà Nội thông tin sẽ có chính sách đặc cách đối với học sinh lớp 9 bị cách ly vì COVID-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Liên quan việc này, hiện có nhiều ý kiến khác nhau, người đồng thuận, người khẳng định khó đáp ứng được nguyện vọng và năng lực học sinh.