Mổ lấy thai nhiều lần làm gia tăng băng huyết sau sinh

ảnh minh họa
ảnh minh họa
TPO - Đây là thông tin được Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ dũ phát biểu tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với sự cố y khoa trong lĩnh vực sản – nhi diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/8.

Theo BS Mỹ Nhi, băng huyết sau sinh là tai biến phổ biến nhất trong lĩnh vực sản khoa hiện nay do sự cố này không thể tiên lượng trước hoặc diễn ra rất nhanh khiến cho các bác sỹ không kịp xử trí. “Thống kê tại Bệnh viện Từ Dũ, năm 2013 có 130 ca tai biến sản khoa thì năm 2017 có đến 400 ca liên quan đến băng huyết sau sinh, mà cụ thể là nhau tiền đạo và nhau cài răng lược.”, BS Mỹ Nhi thông tin.

Lý giải về vấn đề này, theo Phó giám đốc BV Từ Dũ, nguyên nhân là do tình trạng mổ lấy thai quá nhiều lần. BS Mỹ Nhi cũng cho biết, hiện Bệnh viện Từ Dũ đang cố gắng giảm tỷ lệ mổ lấy thai xuống dưới 40% trong tổng số các ca sinh.  

Nhìn nhận về các sự cố y khoa trong lĩnh vực sản- nhi, BS Mỹ Nhi cho biết tại BV Từ Dũ, dù đã thực hiện tốt các yêu cầu về chuyên môn, tuy nhiên thỉnh thoảng BV  vẫn nhận được các khiếu nại, kiện tụng của người nhà bệnh nhân do bác sỹ giải thích không cặn kẽ trước cuộc mổ hoặc nhân viên y tế chậm trễ khiến gia đình bệnh nhân bức xúc.

Mổ lấy thai nhiều lần làm gia tăng băng huyết sau sinh ảnh 1 ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em yêu cầu không được né tránh khi có sự cố y khoa xảy ra. Nhìn nhận về vấn đề này, ông Vinh cho biết:  “Sự cố y khoa là một phần không thể tránh khỏi của ngành y tế, nhất là trong lĩnh vực sản nhi, bởi vì các vụ tử vong liên quan đến bà mẹ và trẻ em luôn là vấn đề nhạy cảm, dễ gây ra bức xúc trong xã hội. Thống kê từ năm 2016 đến tháng 7/2018 đã xảy ra 134 sự cố y khoa trong lĩnh vực này được phản ánh, trong đó có 45 trường hợp tử vong mẹ, 16 trường hợp tử vong trẻ sơ sinh, 23 sự cố kế hoạch hóa gia đình và các sự cố khác…”.

Theo Vụ trưởng, thái độ ứng xử, giải quyết của cơ sở y tế khi có sự cố, tai biến xảy ra như đùn đẩy trách nhiệm, né tránh, quy kết đổ lỗi cá nhân, thiếu thông tin chia sẻ là nguyên nhân gây nên những khiếu nại kéo dài đối với người bệnh. “Đa số người bệnh và gia đình bức xúc chủ yếu do thái độ ứng xử hơn là do chuyên môn kỹ thuật”, ông Vinh khẳng định.

Ths. Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho rằng khi xảy ra sự cố y khoa, phía bệnh viện cần hợp tác, cởi mở, minh bạch với báo chí, cung cấp thông tin kịp thời, không né tránh; tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận nguồn tin, giải thích các kiến thức y khoa cần thiết và cần có người phát ngôn có thẩm quyền, có uy tín, tạo được thiện cảm.

MỚI - NÓNG