Mình làm gì khi mình thất tình?

0:00 / 0:00
0:00
TP - Vừa mới đây, cộng đồng mạng đã trải qua một cơn phẫn nộ tập thể vì con mèo tên là Dilo bị một kẻ thất tình ở quận Đống Đa tẩm dầu hỏa, thiêu sống. Con mèo “số nhọ” này vốn là thú cưng của một cặp đôi, khi tình cảm tan vỡ, thanh niên nọ đã trút mọi uất hận lên nhân chứng tình yêu của hai người.

Điều đáng chú ý là nếu như ở những clip thất tình khác, bên bị bỏ vì nhiều lý do: phản bội, bạo lực, cư xử không ổn, ham muốn kiểm soát quá mạnh... ít nhiều vẫn có vài người thông cảm “xin cho thêm một cơ hội”. Nhưng sự việc thiêu sống mèo để trút hận vừa rồi đã khiến ngay cả những người mềm lòng nhất cũng quay xe. Họ cho rằng: người có thể ác với con vật rất có thể sẽ ác với con người!

Thiên hạ có muôn vạn kiểu phản ứng khi thất tình: người rồ dại, người tuyệt vọng, người trầm cảm, người biến đau thương thành hành động (có thể rất tích cực)... nhằm xoa dịu cảm xúc tan vỡ vào cái thời khắc “từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”.

Năm ngoái, nữ ca sĩ người Mỹ Lana Del Rey cũng từng khiến người hâm mộ phát sốt vì đùng một cái hủy bỏ toàn bộ 8 đêm diễn trong tour lưu diễn thế giới lần thứ năm của cô vì lý do thất tình mà cô phải nói tránh là bị tái phát một chứng bệnh đặc biệt và tạm thời mất đi giọng hát.

Hoặc chỉ hai ba tháng trước, cả cộng đồng facebook đều “đu trend” phiên bản “Chị ong nâu thất tình” do nhóm Hwang Cho khởi xướng. Cảm xúc tiêu cực lần này lại được hóa giải thành hài hước. Hàng trăm người nghe, xem bình luận rằng, họ thấy vui khi nghe “Chị ong nâu” biến tấu một cách “ngược ngạo” như thế! Ca khúc được yêu thích hơn một tầng là vì “nó không ảnh hưởng đến ai, không lây lan sự độc hại”.

Thời gian trước, tôi cũng từng gặp một kẻ thất tình vô cùng sáng tạo. Thắng Đinh – nhân vật cực kỳ nổi tiếng trong giới phượt, từng một mình một ba lô phượt đường bộ từ châu Phi về Việt Nam trong nhiều năm với 0 đồng trong túi, sau khi thất tình đã nảy ra sáng kiến lập ra một chợ phiên lấy tên là Người yêu cũ. Ở đây, người ta có thể rao bán tất tật mọi thứ thuộc về tình cũ: từ bưu thiếp, thư tay, vật kỷ niệm, cho đến đồ đạc kẻ kia từng sử dụng. Cá biệt, ở chợ phiên này, nhiều người còn trực tiếp đeo biển lên cổ, rao bán chính mình. Hội chợ kỳ lạ này đã được báo chí nước ngoài chú ý, một show truyền hình của Hàn Quốc giới thiệu, AP đưa tin, sau này nó được nhân bản ở một số tỉnh thành.

Nói chung, trong thế giới của người lớn, ai không từng trải qua dăm ba lần thất tình. Phản ứng như thế nào ngoài định lực của bản thân còn phụ thuộc rất lớn vào ảnh hưởng của mối tình ấy với người trong cuộc. Khi trẻ, ta dễ đổ vỡ hơn vì tình cảm lúc ấy còn đơn thuần, thế giới cũng còn nhỏ bé, bị một người bỏ rơi giống như bầu trời sụp đổ. Càng lớn, người thất tình càng phản ứng nhẹ nhàng hơn, ngoài tâm lý đã quen, đã hiểu... có lẽ còn là vì tình cảm đã nhạt đi nhiều?

Trước đó, trong một lần nói về việc tại sao nhiều năm gần đây văn học Việt Nam thiếu những câu chuyện tình yêu, tôi có chút chủ quan khi nhận định: Tình yêu lãng mạn với ti tỉ các tiêu chí gạch đầu dòng kiểu Romeo và Juliet bây giờ không sẵn. Có thể vì ngoài độ khó cao, nó còn yêu cầu người ta một số phẩm chất nhất định, bao gồm cả sự chăm chỉ. Con người hiện đại thì lười biếng, vậy là họ mắt nhắm mắt mở xuống hạng cho tình yêu thành những tình cảm giông giống thế, nhưng dễ dàng hơn. Rất ít người còn muốn đặt cược tất cả cảm xúc của mình vào một mối quan hệ dễ hên xui. Đa số đều cần một mối tình vắt vai để thêm chút mùi cho những ngày cà phê sữa vừa nhạt vừa nguội.

Với lý thuyết của tôi, vì yêu nhạt, cho nên những cuộc thất tình thường cũng chả đâu vào đâu. Để tạo ra một cú bùng nổ dọa sợ thiên hạ nói chung cũng chả nhiều. Nên khi thất tình, thì cứ đóng cửa vài bữa, đi chơi vài ngày, ăn vài món ngon – nghe bảo vì dạ dày gần tim nên khi dạ dày được hâm nóng thì trái tim nhân đó cũng được sưởi ấm. Rồi vài bữa sau, vin vào cái cớ của Haruki Murakami mà lại lao ra đường nói nói cười cười: "Dù ở thời điểm nào, người ta vẫn luôn tìm kiếm những tia sáng lãng mạn quanh những đám mây đen để sống tiếp".

Hơi đâu mà đi giết mèo!

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.