Minh Beta chia sẻ về 'Việt Nam ơi' - Phiên bản đánh bay COVID

MV có thêm phiên bản tiếng Anh
MV có thêm phiên bản tiếng Anh
Ca khúc Việt Nam ơi gắn liền với bóng đá Việt Nam nay có lời mới hợp thời chiến đấu chống COVID-19. Nhạc sỹ Minh Beta (Bùi Quang Minh) chia sẻ dự án cộng đồng và tinh thần đoàn kết hiếm nơi nào có được.

Khi dịch bùng phát, một số nhạc sĩ đặt lại lời bài hát lập tức gây sốt, nhưng mãi tháng 4 anh mới viết lại lời “Việt Nam ơi” để cổ vũ chống dịch?

Giai đoạn đầu, tôi không nghĩ tình hình nghiêm trọng nên chưa có ý tưởng gì, bởi cứ nghĩ dịch bệnh sớm được giải quyết. Tới khi bệnh nhân 17 xuất hiện tôi mới nhận ra mọi chuyện nghiêm trọng hơn mình tưởng. Tôi bắt đầu nghĩ xem mình có thể dùng âm nhạc để động viên tinh thần hay không. Viết bài hát mới cần thời gian để lan tỏa, nên cách hiệu quả và nhanh chóng nhất là dùng chính bài hát được yêu mến. Khi ấy tôi chỉ nghĩ đến hiệu quả, không nghĩ tới cảm hứng sáng tác bài mới hay không.

Ca khúc nhanh chóng được đón nhận, sau đó bản tiếng Anh ra mắt, anh kỳ vọng vươn ra khỏi biên giới?

Tôi không có tham vọng vươn xa tầm quốc tế, chỉ nghĩ đơn giản dịch lời tiếng Anh sát nghĩa bản tiếng Việt, để ai quan tâm mà không biết tiếng Việt có thể hiểu thông điệp chia sẻ. Lời ca khúc là những điều xuất phát từ tâm hồn tôi muốn truyền tải.

Bản tiếng Anh được một số hãng truyền thông lớn quốc tế đánh giá tốt, tôi vui và ngạc nhiên. Có lẽ Việt Nam đang tạo hiệu ứng tốt trên trường quốc tế trong đợt chống dịch này. Thực ra, chất nhạc và cách hòa âm phối khí Việt Nam ơi đánh bay COVID tôi chỉ chăm chăm nghĩ đến làm cho người Việt, nên cách triển khai khá thuần Việt. Khán giả nước ngoài có thể thấy là lạ thôi chứ chưa chắc phù hợp gu nhạc của họ. Thời gian tới, nếu tham vọng vươn xa hơn tôi nghĩ phải làm lại nhạc thôi.

Cảm xúc hào hùng của “Việt Nam ơi” từng có được ở mỗi trận đấu, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam dường như tiếp tục được phát huy trong trận chiến COVID-19 này. Câu hát nào khiến anh hài lòng nhất?

“Việt Nam không bỏ lại ai phía sau” có lẽ nhiều người đều thích giống tôi. Câu hát đúng tinh thần chung của chiến dịch tuyên truyền của cả nước thời gian qua. Nó bỗng khớp đúng lời nhạc, giai điệu và cất thành câu hát. Tôi nghĩ là cái duyên ấy, vì nhiều khi cố “nhét” cũng không được.

Lần đầu tiên tôi viết lời chỉ hơn một tiếng xong, sau đó phải sửa đi sửa lại do phải kết hợp với tư vấn của Bộ Y tế. Mỗi thời điểm đều có thông điệp riêng. Chẳng hạn Ghen Cô Vy khi ấy thông điệp đơn giản để mọi người nhận thức dịch bệnh, cách phòng tránh cơ bản. Việt Nam ơi đánh bay COVID lại cần lồng ghép nhiều thông điệp bao quát hơn, đúng với tinh thần giãn cách xã hội, thể hiện sự nỗ lực của cả xã hội.

Lúc đầu lời bài hát chủ yếu xoay quanh chuyện rửa tay, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang và những thứ thực tế. Thời gian chống dịch phía trước cam go, cần sự động viên tinh thần chung cả tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, tinh thần tương trợ lẫn nhau, tôi mới đổi ra lời như “yêu thương cuộc đời, tin nơi con người”. Tinh thần này thể hiện rõ nhất ở Việt Nam. Còn khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết cao độ có lẽ chỉ Việt Nam có được, kết quả chống dịch cũng thể hiện rõ điều ấy.

Trong MV anh sử dụng một số hình ảnh siêu anh hùng, anh có e ngại khi bị nói vay mượn hình ảnh không?

Tôi nghĩ siêu anh hùng là văn hóa chung của thế giới, không riêng nước Mỹ. Hình ảnh ấy khá gần gũi với người dân, tuy nhiên siêu anh hùng ở đây là từ góc độ đời thường. Những siêu anh hùng đó thực tế chỉ là những người xung quanh, bài hát cũng toát lên thông điệp: Mỗi chúng ta đều có thể là siêu anh hùng, làm sao để mang chất siêu anh hùng để cùng nhau vượt qua đại dịch. Hơn nữa tôi cũng không dùng tên, hình ảnh chính xác bất cứ siêu anh hùng nào. Dự án âm nhạc vì cộng đồng, tôi hết sức cẩn trọng và cân bằng mọi yếu tố về nội dung lẫn hình thức. Tuy nhiên tôi nghĩ sản phẩm chưa thực tròn trịa. Từ khi lên ý tưởng viết lời bài hát cho tới khi ra mắt MV chỉ hơn 2 tuần. Nhưng biết sao được, thời thế thế thời phải thế.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế-xã hội, là người kinh doanh, Minh Beta “ngấm đòn” chưa?

Tôi là một trong những người hứng chịu ảnh hưởng trầm trọng. Mấy tháng nay tôi không có đồng doanh thu nào khi 13 cụm rạp phải đóng cửa, sắp tới cũng chưa thấy tương lai ra sao. Nhưng dịch bệnh bất khả kháng, nằm ngoài tầm kiểm soát nên mình phải chịu thôi. Tôi chấp nhận thiệt hại, không than thở. Chúng tôi vẫn cố gắng thúc đẩy một số mảng kinh doanh online, đầu tư nội dung chờ dịch qua đi.

Anh làm gì để vượt qua thời giãn cách xã hội này? Nhìn lại đại dịch, ngoài những thứ mất mát, Minh Beta có thấy được gì ?

Tôi ở nhà, xử lý công việc online và thấy may mắn vì có việc mà làm. Tôi tốn khá nhiều thời gian sản xuất, truyền thông cho dự án âm nhạc này nên cũng khuây khỏa, nếu không dễ bị u uất lắm. Tôi nghĩ con người về cơ bản phải làm việc. Công việc có thể chưa chắc mang lại tiền bạc ngay, nhưng nó bắt buộc chúng ta phải suy nghĩ và đặt ra mục tiêu. Phong trào nấu nướng đang nở rộ, nhưng đó cũng chỉ là một cách tiêu khiển thôi vì nó không có những nấc thang buộc ta phải vươn lên. Tôi nghĩ mọi người có thể đặt mục tiêu học chơi đàn guitar, học ngôn ngữ mới chẳng hạn, vì càng học chúng ta có thể giỏi hơn.

Cuộc sống có lúc lên phải có lúc xuống, như hình sin vậy, có đỉnh cao có vực sâu. Lúc này là thời điểm để nhìn lại, sống chậm để ngẫm về những điều quan trọng. Có lẽ loài người những năm tháng vừa qua tham lam chạy theo những điều thuần vật chất nhiều quá. Dịch bệnh cũng là cách thiên nhiên, cuộc sống dạy cho loại người cơ hội nhìn nhận lại: Ta tàn phá môi trường, bạc đãi thiên nhiên nên hậu quả hiện nay có thể là những phản ứng ta phải hứng chịu.      

Minh Beta chia sẻ về 'Việt Nam ơi' - Phiên bản đánh bay COVID ảnh 1 Minh Beta và ê kíp trong trường quay MV “Việt Nam ơi đánh bay COVID”. Ảnh: QUANG MINH

“Dự án “Việt Nam ơi đánh bay COVID” mang tính cá nhân, cũng là việc làm ý nghĩa giúp anh em trong công ty tôi phấn chấn trở lại. Là người đứng đầu công ty, tôi luôn nhắc mình giữ hình ảnh lạc quan để mọi người không ủ ê, xuống tinh thần. Tôi mang tâm thế bình tâm, tin bản thân và tập thể công ty đủ sức mạnh, bền chí vượt qua khó khăn. Hy vọng mọi người cũng vậy”. 
MINH BETA

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Gia đình tiếp sức mạnh cho nhân vật chính

Lật mặt 48h - mệt mỏi vì 'chạy giỏi'

TP - Một nhà sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên - Lý Hải làm đến 5 phim liên tiếp đều ăn khách đương nhiên là một thương hiệu bảo chứng cho quầy vé. Dù các phim hoàn toàn độc lập về nội dung, thể loại, chẳng có gì liên quan ngoài cái mũ Lật mặt (ám chỉ trong phim sẽ có nhân vật giở mặt, lộ mặt…).
Rau đột biến

Rau đột biến

TP - Trong thế giới thực vật cảnh, mấy thứ đột biến hay được chuộng. Ban đầu chỉ là sự trầm trồ muốn sở hữu những “kỹ xảo” của tự nhiên. Kế đó là sự nhúng tay của các… “bàn tay” không “vô hình” cho lắm.
Nguyễn Như Phong

Như là gió...

TP - Quen biết cũng đã lâu, tưởng như đã mặc định hoàn cảnh cùng tính cách, nhưng người viết có tên là Nguyễn Như Phong luôn phát lộ những bất ngờ…