TPO - Mazda 3 (hatchback và sedan) thế hệ mới đã phải triệu hồi với số lượng rất lớn từ khi bắt đầu bán ra từ năm 2019.
Mới đây, Mazda3 tiếp tục nhận các tin tức đáng buồn khi hơn 35.390 chiếc Mazda3 (sedan và hatchback) đời 2019 và 2020 đã bị triệu hồi tại Mỹ do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động.
Theo Mazda, các xe bị hưởng có thể "bất ngờ dừng xe khi đang lái do vô tình kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động Smart Braking System". Quá trình lập trình phần mềm hệ thống có thể khiến những chiếc Mazda 3 "phát hiện sai một chướng ngại vật phía trước khi lái xe".
Để đáp ứng, phần mềm có thể tự động sử dụng phanh dù không có va chạm nào sắp xảy ra. Đến nay, Mazda cho biết họ vẫn chưa nhận được báo cáo về thương tích hay tử vong nào.
Về cách thức thông báo của hệ thống này trên xe, Mazda cho biết một cảnh báo sẽ xuất hiện trên cụm đồng hồ và màn hình HUD khi xe sắp thực hiện dừng khẩn cấp.
Hãng xe Nhật Bản cho biết mình đã báo cáo lỗi này với Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) nhưng thông báo vẫn chưa được đưa lên trang chủ của cơ quan này. Cách sửa chữa cũng khá dễ dàng đối với một số xe nhưng hơi phức tạp đối với một số khác.
Một số chiếc Mazda3 sẽ được thay thế hoặc lập trình lại cụm đồng hồ.
Các xe được sản xuất trong những đợt đầu tiên sẽ cần phải thay thế hoặc cài đặt toàn bộ cụm đồng hồ vì những xe này có một quy trình khác biệt để "hủy kích hoạt thủ công tạm thồi cho hệ thống Smart Braking System". Những chiếc xe đó cũng sẽ cần một bản hướng dẫn sử dụng mới để mô tả đúng quy trình đã được sửa lại.
Đối với các xe được sản xuất muộn hơn, sẽ chỉ cần lập trình lại phần mềm Hệ thống Phanh Thông minh.