Máy bay suýt gây tai nạn thảm khốc, đe dọa tính mạng 1.000 người

TPO - Chỉ vì xác định nhầm đường băng hạ cánh mà phi công trên chuyến bay của hãng Air Canada đã suýt gây nên thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), sự cố hi hữu nói trên xảy ra ngày 7/7/2017, khi chiếc máy bay mang số hiệu 759 của hãng hàng không Air Canada chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ).

Lúc này, đài không lưu yêu cầu chiếc Airbus A320 tiến vào đường băng 28R, vì đường băng 28L cạnh đó đang đóng cửa.

Đường băng 28L vốn đã được đánh dấu bằng một chữ X màu đỏ rất lớn, nhưng không rõ vì sao, phi công của Air Canada không nhìn thấy dấu hiệu này.

Cuối cùng, phi công lầm tưởng đường băng 28R là đường cần phải tránh, và tiến về phía đường lăn C nằm song song, nơi có 4 chiếc máy bay đang đỗ để chờ cất cánh.

Máy bay suýt gây tai nạn thảm khốc, đe dọa tính mạng 1.000 người ảnh 1

Phi công của Air Canada định hạ cánh xuống đường lăn C, nơi có 4 chiếc máy bay đang chờ. 

Trong đoạn video do NTSB công bố, chiếc Airbus A320 của Air Canada đang dần hạ cánh xuống đường lăn C thì bất ngờ tăng độ cao, bay chếch lên trời.

 Khoảnh khắc máy bay của hãng Air Canada đột ngột nâng độ cao. 

Trước đó, đài không lưu đã nhận ra sai lầm chết người của viên phi công và liên tục nháy đèn ra hiệu cảnh báo.

Các phi công của 4 chiếc phi cơ đậu dưới đất cũng đã phát hiện ra sự cố này và thông báo đến đài không lưu. “Chiếc máy bay kia đi đâu vậy?”, một cơ trưởng hỏi.

Trong nỗ lực tránh va chạm, cơ trưởng trên chiếc máy bay của Philippines Airlines đã bật đèn báo với hi vọng phi công của Air Canada có thể nhìn thấy.

Tuy nhiên, phi công của hãng Air Canada không nhìn thấy đèn báo hiệu mà chỉ bất ngờ nâng độ cao máy bay vì “thấy có gì đó không đúng”.

Nếu không được xử lý kịp thời, sự cố nói trên có thể đã cướp đi mạng sống của 1.000 người có mặt trên 5 chiếc máy bay, và trở thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Cơ quan điều tra liên bang xác nhận nguyên nhân gây ra vụ việc này là do một “điểm mù” trên radar sân bay, khiến đài không lưu không thể nhìn thấy chiếc Airbus.

Được biết, hai phi công điều khiển chiếc máy bay của Air Canada đều là những người dày dặn kinh nghiệm, từng có hàng chục nghìn giờ bay.

Theo Theo Daily Mail
MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Ba tân Phó giáo sư 9X gồm: Nguyễn Hoàng Chung, Vũ Thu Trang và Trần Ngọc Mai (từ trái qua phải)
Chân dung các tân phó giáo sư 9X
TPO - Ngoài tân phó giáo sư (PGS) trẻ nhất năm 2024 Trần Ngọc Mai (sinh năm 1991, Hà Nam), còn 3 ứng viên khác trở thành PGS trẻ thuộc thế hệ 9X gồm: PGS Nguyễn Hoàng Chung (1990, Bình Định), công tác tại Trường ĐH Thủ Dầu Một; PGS Nguyễn Thị Hoa Hồng (1990, Hà Nam), công tác tại Trường ĐH Ngoại thương; PGS Vũ Thu Trang (1990, Hải Phòng), công tác Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.