Được mệnh danh là "máy bay dân dụng nhanh nhất thế giới", XB-1 Supersonic Demonstrator sẽ cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm 2017, theo Mirror. Đây là mẫu máy bay siêu âm giá rẻ của công ty hàng không Boom do tỷ phú tập đoàn Virgin Galactic, Richard Branson, tài trợ, có thể hoàn thành quãng đường 5.585 km vượt Đại Tây Dương từ London, Anh đến New York, Mỹ trong 3,5 tiếng, nhà sản xuất tuyên bố trong lễ ra mắt hôm qua tại sân bay Centennial ở Denver, Colorado.
Mẫu thử nghiệm XB-1 có kích thước bằng 1/3 phiên bản máy bay Boom Airliner trong tương lai. Thử nghiệm bay cận âm sẽ được tiến hành gần Căn cứ không quân Edwards ở miền nam California theo kế hoạch hợp tác với công ty Spaceship thuộc tập đoàn Virgin Galactic. Tỷ phú Branson xác nhận tập đoàn của ông sẽ mua 10 chiếc máy bay siêu âm Boom. Mẫu máy bay này có thể đạt tốc độ 2.335 km/h, nhanh hơn khoảng 1.600 km/h so với chiếc Concorde nổi tiếng.
"60 năm sau khi kỷ nguyên máy bay bắt đầu, chúng ta vẫn đang bay ở tốc độ của những năm 1960", Blake Scholl, sáng lập viên kiêm chủ tịch công ty Boom, nói. "Các kỹ sư thiết kế Concorde không sở hữu công nghệ siêu âm giá rẻ, nhưng chúng tôi có. Chúng tôi rất tự hào khi ra mắt chiếc máy bay đầu tiên và hào hứng đón chờ chuyến bay đầu tiên vào cuối năm sau".
XB-1 Supersonic Demonstrator trang bị động cơ do General Electric phát triển, thiết bị điện tử hàng không từ Honeywell và lớp vỏ bằng sợi carbon từ Tencate, cùng bộ khung bằng vật liệu tổng hợp được sản xuất bởi Blue Force. Nhóm thiết kế máy bay Boom bao gồm các chuyên gia hàng không giàu kinh nghiệm từng làm việc cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), công ty SpaceX và tập đoàn Boeing.
Sau khi học hỏi về Concorde, nhóm thiết kế kết hợp công nghệ khí động học cao cấp, động cơ hiệu suất cao và vật liệu tổng hợp mới để chế tạo mẫu máy bay siêu âm an toàn, giá rẻ nhanh hơn 2,6 lần so với các mẫu máy bay hiện nay. Chiếc máy bay thử nghiệm đã trải qua hơn 1.000 cuộc kiểm tra trong đường hầm gió, có phần thân thuôn dài và động cơ phản lực cánh quạt đẩy hiệu quả.
Khác với Concorde, thiết kế của Boom không cần buồng đốt sau, làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu. Theo mô phỏng, Boom vận hành êm ái hơn và hiệu quả hơn 30% so với Concorde. Khoang máy bay được chia thành hai hàng ghế đơn, cho phép hành khách ngồi cạnh cửa sổ và hành lang. Để giảm trọng lượng, ghế được làm theo tiêu chuẩn hạng nhất và không có giường ngả.
Scholl cho biết chiếc máy bay có thể phục vụ 500 lộ trình, bao gồm hành trình 5 tiếng từ San Francisco, Mỹ tới Tokyo, Nhật Bản và 6 tiếng từ Los Angeles, Mỹ đến Sydney, Australia. "Không giống như Concorde, mức giá để bay trên Boom chỉ tương đương giá vé khoang thương gia của máy bay bình thường", Stroll chia sẻ.