Sau khi Thông tư số 47/2014 của Bộ Công thương quy định quản lý website điện tử được công bố, đơn vị điều hành các diễn đàn mạng mới rục rịch tìm hiểu thông tin về việc đăng ký sàn thương mại điện tử.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc công ty OTV, chủ diễn đàn dành cho người chơi xe Otofun cho biết đơn vị này đã đăng ký mạng xã hội trực tuyến, nhưng chưa có hạng mục sàn thương mại điện tử. Chưa nắm rõ về các quy định mới, song ông Thắng cho biết sẽ tìm hiểu và đăng ký trước khi hết hạn.
"Lâu nay, các thành viên luôn tuân thủ pháp luật như không bán rượu mạnh, thuốc lá. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý có thêm quy định mới, chúng tôi sẽ tuân thủ", ông Thắng nói.
Tương tự, chủ một diễn đàn nhỏ dành cho người yêu công nghệ cho biết đang tìm hiểu xem họ có thuộc diện phải đăng ký sàn thương mại điện tử hay không. "Thông tư 47 nói mạng xã hội trực tuyến nào cho thành viên bán hàng, trưng bày gian hàng thì phải đăng ký. Còn ở chỗ tôi, các thành viên chỉ rao vặt một số món đồ hoặc thanh lý đồ đã dùng", ông cho biết.
Diễn đàn Otofun dành riêng một khu vực để các thành viên mở Gian hàng và thành viên đó được gắn mác "Kinh doanh chuyên nghiệp".
Bên cạnh đó, cũng có nhiều mạng xã hội trực tuyến không chờ đến khi cơ quan quản lý yêu cầu, đã đăng ký sàn thương mại điện tử từ lâu. Ông Bùi Huy Kiên, chủ diễn đàn Lamchame cho hay đã đăng ký hạng mục này từ năm 2013, dù diễn đàn chỉ chuyên dành cho các bậc phụ huynh. "Từ khi đăng ký đến nay, hoạt động bán hàng của các thành viên vẫn như trước. Khi có khiếu nại từ khách hàng, chúng tôi vẫn theo quy định yêu cầu người bán phải giải trình rõ ràng", anh Kiên nói.
Còn tại mạng xã hội chuyên dành cho giới công nghệ Tinh Tế, khu vực riêng cho các thành viên buôn bán, rao vặt đã được tách thành một website khác. "Từ cách đây 3 năm, chúng tôi đã đăng ký sàn thương mại điện tử cho diễn đàn đó", Admin của Tinh Tế, anh Trần Mạnh Hiệp cho hay.
Với người dùng mạng xã hội, nhiều người băn khoăn chưa rõ ảnh hưởng của việc Thông tư 47 đến việc kinh doanh trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Xuân Thu, một người bán quần áo trẻ em trên Lamchame cho biết là hộ kinh doanh cá thể, lâu nay chị vẫn đóng thuế bình thường. "Nếu vì bán trên mạng mà tôi phải đóng thuế tiếp thì tôi sẽ cân nhắc việc tập trung vào bán offline, bỏ online", chị Thu nói.
Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cho biết đã có một số hiểu nhầm. "Thông tư 47 được sinh ra nhằm bảo vệ người tiêu dùng, tạo ra một môi trường cạnh tranh để các sàn thương mại điện tử cùng phát triển. Không có điều khoản nào nói về thuế của người bán hàng. Mặc dù vậy, theo luật, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước", ông Trần Hữu Linh nói.
Theo ông Linh, đối tượng được nhắc đến trong Thông tư số 47 là các website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày hoặc mua bán hàng hóa, có khu vực để người tham gia đăng tin mua bán. Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử chỉ áp dụng đối với những người đang cư trú tại Việt Nam, có sự văn phòng đại diện hay chi nhánh tại Việt Nam. Các mạng xã hội nước ngoài như Facebook không thuộc nhóm này.
Lý giải kỹ hơn về Thông tư 47, Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương khẳng định ngoài việc chủ website đăng ký như trên, người bán hàng trên các mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công thương. Tuy nhiên, người bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và trung thực thông tin về hàng hóa.
Hiện nay, Việt Nam có hàng trăm mạng xã hội trực tuyến. Riêng trong năm 2011 Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép mạng xã hội trực tuyến cho 119 website, trong đó nhiều mạng cho phép thành viên trưng bày và bán sản phẩm.
Đến ngày 20/1/2015 khi Thông tư 47 sẽ có hiệu lực. Nếu các chủ sở hữu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử không tuân thủ việc đăng ký với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt từ 40 đến 60 triệu đồng.
"Quy định này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh hơn và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng", một chuyên gia từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận xét. Theo ông này, đã tới lúc chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử hay cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội phải tìm hiểu các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của mình cũng như của khách hàng trong môi trường trực tuyến.
Theo Thanh Bình