Loạn xe tự chế

Một chiếc xe trộn bê tông tự chế chạy trên đường gom thuộc Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Minh Đức
Một chiếc xe trộn bê tông tự chế chạy trên đường gom thuộc Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Minh Đức
TP - Các loại xe tự chế thường được thiết kế với phần khung bằng tuýp nước, sắt chữ V, thùng làm bằng tôn, thường được gắn với động cơ có dung tích từ 100cc tới 175cc xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá từ 31 đến 35 triệu đồng.  

Tại Hà Nội, dọc các tuyến đường như: Kiến Hưng (Hà Đông); Trường Chinh (Đống Đa); Đức Giang (Long Biên); Đường 32 khu vực huyện Hoài Đức… các loại máy móc tương tự được bày bán nhan nhản, gọi nôm na là “máy công trình”. Tuy nhiên, có những loại được thiết kế hệ thống bánh lái, vô lăng, lưu thông được trên đường và được người sử dụng gọi là “xe tự hành”.

Theo khảo sát của PV, những loại xe trên thường được thiết kế với phần khung bằng tuýp nước, sắt chữ V, thùng làm bằng tôn, thường được gắn với động cơ có dung tích từ 100cc tới 175cc xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá từ 31 đến 35 triệu đồng. Loại xe đầu ngang được gắn động cơ diesel, loại từ 6 đến 8 mã lực được bán với giá từ 40  triệu đến 45 triệu đồng.

Các loại xe này thường được sử dụng chở cát, sỏi, gạch vào các công trình có quy mô nhỏ. Riêng với máy trộn bê tông có 4 loại khác nhau, như loại máy trộn cưỡng bức, tự hành, máy trộn dạng phễu, trạm trộn. Loại máy trộn tự hành, động cơ vừa có tác dụng trộn bê tông đồng thời để di chuyển trên đường. Các loại còn lại sẽ được dùng các loại đầu kéo để di chuyển.

Trong vai là người đi mua hàng, trao đổi với chúng tôi, ông Hiếu, cán bộ kinh doanh thuộc Trung tâm máy móc và thiết bị xây dựng Vinacoma 3 cho biết, trước đây các loại phễu trộn bê tông được nhập từ Trung Quốc. Thời gian gần đây, các đơn vị trong nước đã tự sản xuất ra loại máy này.

Ông Hiếu giới thiệu thêm, cối trộn bê tông loại 0,6m3 và 0,9m3 đơn vị đang bán với giá 7,5 triệu và 8,5 triệu đồng, được sản xuất ở Thái Nguyên. Còn máy trộn bê tông tự hành có nhiều dung tích khác nhau, từ 250 lít - 500 lít...

Theo ghi nhận của PV, thông thường các loại xe tự chế hoạt động vào giờ thấp điểm, từ 11h đến 13h và từ 21h đến 6h sáng, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ngày 29/3, nhiều người đi trên đường Thái Hà không khỏi thót tim chứng kiến một chiếc xe 3 bánh tự chế chạy với tốc độ cao, đánh võng. Nguy hiểm hơn, trên đường gom thuộc Đại lộ Thăng Long, một chiếc xe trộn bê tông tự hành chở theo 8-9 thanh niên bon bon lăn bánh...

Trao đổi với PV, lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hôm nay (2/4) đơn vị sẽ triển khai xử lý xe tự chế lưu thông trái phép trên đường. Ông Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT Hà Nội cho biết thêm, từ ngày 16/11/2014 đến nay, các đội CSGT đã xử lý, tạm giữ 91 xe tự chế các loại...

MỚI - NÓNG