Loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất

TPO - Một người đàn ông trưởng thành thường nặng khoảng 70kg nhưng trong lịch sử Trái Đất đã từng tồn tại loài động vật nặng đến 77 tấn. Đó chính là loài khủng long Argentinosaurus được phát hiện tại Argentina năm 1987.
1. Phát hiện hóa thạch
Loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất ảnh 1 Hóa thạch của Argentinosaurus.
Năm 1987, một người chăn gia súc Argentina đã phát hiện ra hóa thạch đầu tiên của Argentinosaurus. Ông ấy đã nhầm mẫu hóa thạch với gỗ hóa đá. Một xương sống khổng lồ cũng được tìm thấy, nó dài gần bằng một người đàn ông.
Loài điển hình nhất trong họ Argentinosaurus là A. huinculensis được hai nhà cổ sinh vật người Mỹ là José F. Bonaparte và Rodolfo Coria mô tả vào năm 1993. Chúng sống vào cuối kỷ Phấn trắng, cách đây khoảng 94 đến 97 triệu năm trước. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra nhiều trứng hóa thạch xung quanh khu vực phát hiện ra bộ xương của loài khủng long này.
2. Kích thước của Argentinosaurus
Nhà cổ sinh vật học Gregory S. Paul đã cố gắng tái thiết hình dạng của Argentinosaurus. Theo ông, nó chiều dài từ 35-45 mét và khối lượng lên đến 80-100 tấn, bằng khối lượng của khoảng 75 người đàn ông trưởng thành. Sau này, các nhà khoa học bằng nhiều phương pháp khác nhau đã cố gắng ước tính kích thước của Argentinosaurus và cho ra những kết quả rất lớn.
3. Đặc điểm sinh học của Argentinosaurus
Loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất ảnh 2 Argentinosaurus là loài ăn cỏ.
Argentinosaurus là một loài động vật ăn cỏ. Nó sử dụng cái cổ dài để với đến những cây thông hoặc tìm kiếm trên mặt đất một số loại dương xỉ và cây bụi. Sau khi nuốt, thức ăn cần phải đi qua cổ cái cổ rất dài trước khi vào dạ dày. Bên trong dạ dày, thực vật đã bị nghiền hoặc vỡ vụn bởi những viên đá trơn do chúng nuốt vào để dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Một tuần, chúng ăn hết 3-4 tấn thực vật, tiêu hóa và thải ra ngoài hơn 1 tấn chất thải.
Các nghiên cứu cho thấy rằng Argentinosaurus đã không ngừng phát triển trong suốt cuộc đời của nó. Một bài báo cho thấy rằng những con Argentinosaurus mới nở sẽ phải tăng gấp 25.000 lần kích cỡ ban đầu của chúng trước khi đạt đến kích cỡ trưởng thành.
Các quả trứng hóa thạch liên quan đến Argentinosaurus đã được tìm thấy. Những quả trứng này cho thấy mỗi năm, hàng trăm con khủng long trưởng thành sẽ tập trung để làm tổ. Chúng thường ưu tiên để trứng trong những vùng ngập trũng, bằng phẳng. Các quả trứng có đường kính khoảng 22 cm và mỗi con khủng long trưởng thành có thể đẻ một số lượng lớn trứng trong mỗi mùa. Sau khi nở, phải mất khoảng 15 năm để những con khủng long nhỏ đến được tuổi trưởng thành và đạt được kích thước khổng lồ.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.