Thông tin từ Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) vừa cho hay, nhịp cuối cùng của cầu Ghềnh vừa mới lắp đặt thành công vào sáng 24/6. Ngay sau khi lắp xong các nhịp cầu, Cienco 1 đã tiến hành ngay việc lao lắp ray tàu. “Hiện ray tàu đang được lắp để kịp chạy thử tàu vào ngày 25/6 và ngày kia, 26/6 sẽ thông toàn bộ đường sắt Bắc - Nam” – ông Đỗ Huy Hưng, Chánh Văn phòng Cienco 1 cho hay.
Việc tập kết vật tư máy móc thi công cầu Ghềnh mới được bắt đầu ngày 25/3, 5 ngày sau khi cầu Ghềnh cũ bị sập. Ngày 1/4, dự án xây cầu được khởi công. Để tháo dỡ cầu cũ và thi công cầu mới, Cienco 1 huy động nhiều sà lan (trong đó có sà lan 3600 tấn), nhiều cần cẩu, tàu kéo, máy khoan... và 160 kỹ sư, công nhân đến hiện trường.
Hạng mục trục vớt, tháo dỡ cầu cũ vượt tiến độ được 8 ngày góp phần giải phóng giao thông đường thủy làm giảm thiệt hại rất lớn. Với hạng mục thi công cầu mới, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo rút ngắn tiến độ của dự án 15 ngày, Cienco1 thi công 3 ca liên tục và hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra 19 ngày.
Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn.