Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/3, khi nhận được câu hỏi về quan điểm của NHNN đối với trường hợp khách hàng bị nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Eximbank lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 245 tỷ đồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay: Vụ việc này diễn ra từ năm 2017 và cuối năm 2017 cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo Eximbank tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.
“Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật”, bà Hồng nói.
Trả lời câu hỏi "NHNN có chỉ đạo như thế nào về việc phân biệt giữa khách hàng VIP và khách hàng thông thường?", bà Hồng cho biết, trong hoạt động của mình, các tổ chức tín dụng đều phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn của NHNN. NHNN không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường, các tổ chức tín dụng tuân thủ quy định của cơ quan này.
Trước đó báo chí thông tin, từ năm 2013 đến nay, bà Chu Thị Bình mở 3 sổ tiết kiệm tại Eximbank với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng)
Khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút số tiền này thì Eximbank cho biết, tiền gửi của bà không còn trong hệ thống. Khi bà kiểm tra lại toàn bộ các sổ tiết kiệm thì được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy các sổ tiết kiệm đã bị rút hết 245 tỷ đồng, trong khi bà vẫn còn giữ sổ tiết kiệm.
Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an) cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 245 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM.
Cụ thể, năm 2007, bà Chu Thị Bình gửi tiết kiệm một số tiền lớn nên được ngân hàng này chăm sóc theo tiêu chuẩn khách hàng đặc biệt (VIP). Ông Lê Nguyên Hưng - Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng trên là người đứng ra thực hiện các giao dịch với bà Bình. Nhiều lần ông Hưng cùng nhân viên của Eximbank có đến nhà của bà Bình trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.
Tuy nhiên, ông Hưng tự ý làm giả ủy quyền của bà Bình để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Giấy ủy quyền của bà Bình ủy quyền cho 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân nhưng bà Bình không biết hai người này.
Với thủ đoạn trên, ông Hưng chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng của bà Bình. Theo kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Hưng xảy ra từ năm 2014 đến 2017. Khi vụ việc bị phát giác, ngân hàng Eximbank đã chủ động gặp bà Bình để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính nhà băng này tố cáo ông Hưng với C44.