Theo vị này, ngày 27/2, HĐQT Eximbank có buổi làm việc với bà Bình để đưa ra phương án giải quyết. Tại đây, ngân hàng cho biết sẽ tạm cho bà Bình ứng “một tỷ lệ nhất định” trong vụ 245 tỷ đồng tiết kiệm “bốc hơi”. Eximbank cho hay, khoản tiền này là ngân hàng cho tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo.
“Chúng tôi đã có cuộc gặp với khách hàng để trao đổi. Theo đó, ngân hàng sẽ tạm ứng một số tiền để thể hiện trách nhiệm chứ không phải do mình sai nên phải trả. Ngân hàng phải dựa trên phán quyết của tòa án thì mới tạm ứng trước cho khách hàng. Nhưng để chuyển số tiền này đến khách hàng, hai bên cần phải ký với nhau bản thỏa thuận về số tiền tạm ứng. Qua trao đổi thì khách hàng đã đồng ý, nhưng để chắc chắn thì chờ ngày 1/3 này khi hai bên ký kết chính thức” - Đại diện Eximbank nói.
Đại diện của Eximbank thông tin, đây là phương án được ngân hàng đưa ra, để giảm bớt căng thẳng trong thời gian chờ quyết định của tòa. Quan điểm của ngân hàng là dù muốn hay không cũng phải chờ tòa phân định rõ ràng, mới có cơ sở giải quyết tiếp theo.
Hiện tại, bà Bình vẫn đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gốc và chỉ muốn sớm lấy lại được tiền, không phải chờ quyết định của toà. Bà Bình cho rằng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm chứ bà không đồng ý ra tòa để đòi tiền. Theo bà, quy trình quản lý tiền gửi của ngân hàng là không hợp lệ, tiền bà gửi ngân hàng thì ngân hàng phải trả chứ không thể đẩy trách nhiệm sang tòa án. Bà cho rằng chức năng cơ bản của ngân hàng là nhận và quản lý tiền gửi của khách hàng.
Trong khi đó, kết luận của cơ quan điều tra đã cung cấp bằng chứng làm rõ việc rút tiền trên hệ thống là do ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank TPHCM làm. Bà chỉ là người gửi tiền và sau đó bị mất tiền. Ngân hàng phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của ông Lê Nguyễn Hưng - bà cho hay.