Theo ghi nhận đến chiều 14/12 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn ùn ứ khoảng gần 5.000 ô tô chở hàng nông sản, trái cây từ miền Nam đến Lạng Sơn chờ thông quan sang Trung Quốc.
Nhiều ô tô đỗ lưu bãi ở nơi kiểm hóa, bãi trung chuyển trên dưới 10 ngày, khiến chất lượng nông sản, hàng hóa xuống cấp rất nhanh.
Mít Thái ngon (loại 1) được bán với giá 10 nghìn đồng/ kg. Ảnh: Duy Chiến |
Mít loại 2 chỉ có giá 6-7 nghìn đồng/kg mà cũng không nhiều người mua. Ảnh: Duy Chiến |
Rất nhiều quả hỏng, thối, phải thải loại, không bán được -Ảnh: Duy Chiến |
Do lo ngại hàng xuống cấp khi sang bên kia biên giới có nguy cơ không bán được, thậm chí còn bị nộp phạt vì ô nhiễm môi trường, hàng chục xe ô tô chở hoa quả đã "quay đầu" về thành phố Lạng Sơn và các tỉnh để bán lẻ.
Các chủ hàng, lái xe cho biết, mỗi container chở trái cây, nhất là mít có trọng lượng hàng chục tấn. Thế nên việc bán sỉ, lẻ rất tốn thời gian, họ buộc phải bán với giá rẻ. Ví dụ, mít loại ngon bán với giá 10 nghìn đồng/kg, mít loại 2 có giá 6-7 nghìn/kg.
Chị Thu Hương, một chủ hoa quả xuất khẩu cho biết, mỗi xe chị lỗ đến 200 triệu đồng, chưa kể tiền chi phí cho lái xe cùng các loại phí khác. Ảnh: Duy Chiến |
Một số chủ doanh nghiệp có hộ khẩu Lạng Sơn đã mang mít "quay đầu" bán tại nhà và huy động mọi người đến "giải cứu". Ảnh: Duy Chiến |
Theo tính toán của các doanh nghiệp, chủ hàng, mỗi container trái cây do ùn ứ, phải "quay đầu", họ bị lỗ trung bình 200 triệu đồng.
Dịch bệnh COVID-19 đã khó khăn, nay lại đối mặt với ùn ứ, bán hàng giá bèo khiến cho chủ doanh nghiệp lẫn lái xe có nguy cơ mất Tết.