Lái tàu không quan sát khiến hai tàu suýt đâm nhau tại Dầu Giây

TP - Liên quan đến sự cố chạy tàu xảy ra vào lúc 5 giờ 59 ngày 27/2 tại khu gian Dầu Giây - Trảng Bom, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, phân tích làm rõ nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

  Sáng 28/2, tại ga Dầu Giây, Tổng Cty ĐSVN đã tiến hành phân tích nguyên nhân sự cố.

Kết quả cho thấy, tàu SE25 do đầu máy 708 kéo, theo kế hoạch của điều độ đến ga Dầu Giây để tránh tàu hàng ASY2. Thế nhưng tàu SE25 đã chạy thông qua ga Dầu Giây vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom khi tàu ASY2 đã có lệnh chạy vào khu gian này. Điều độ đã kịp thời liên lạc với Ban lái tàu (SE25, ASY2) dừng tàu kịp thời (hai tàu chỉ cách nhau khoảng 10 m - PV). Sau đó tàu SE25 đã lùi về ga Dầu Giây.

Nguyên nhân vụ sự cố được ĐSVN kết luận: Do Ban lái tàu của đoàn tàu SE25 đã xác nhận nhầm tín hiệu vào ga và không quan sát tín hiệu ra ga, để tàu thông qua ga Dầu Giây.

Trao đổi thêm với Tiền Phong, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Cty ĐSVN Phạm Nguyễn Chiến đang có mặt tại hiện trường cho hay, khi vào ga, tàu SE25 đã giảm tốc độ. Các lời khai và chứng cứ thu thập được cho thấy lái tàu không ngủ gật. Khi vượt qua ga Dầu Giây, dù có tín hiệu đèn cảnh báo (đèn đỏ), nhân viên trực ghi đứng cảnh báo nhưng lái tàu không tập trung nên nhầm tín hiệu.     

Căn cứ vào kết quả phân tích, Tổng Cty ĐSVN đã yêu cầu Giám đốc Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn tổ chức phân tích, xử lý trách nhiệm Ban lái tàu theo nội quy lao động của đơn vị. Đối với các chức danh lãnh đạo liên quan của xí nghiệp tự nhận hình thức xử lý theo quy định của tổng công ty. Các đơn vị liên quan khác gồm: Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, Đoàn tiếp viên Đường sắt Phương Nam (thuộc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn) tổ chức phân tích, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với các chức danh làm công tác chạy tàu trong công tác phối hợp, xử lý, giải quyết sự cố.

MỚI - NÓNG