Lái tàu cũng bị kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh minh họa. |
Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt tổ chức hội thảo "Lái tàu với công tác phòng tránh TNGT đường sắt".
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho thấy, một trong những nguyên nhân gây ra TNGT đường sắt là ý thức chủ quan của lái tàu, chưa thực hiện đúng chế độ hô - đáp tàu, kéo còi cảnh báo và xử lý hãm tàu khi phát hiện chướng ngại trên đường.
Tính đến ngày 20 - 12, cả nước xảy ra 564 vụ TNGT đường sắt, làm 208 người chết, 391 người bị thương. |
Hội thảo kiến nghị 10 giải pháp phải thực hiện ngay, trong đó, tăng cường cơ sở vật chất cho công tác đào tạo và sát hạch lái tàu; hoàn thiện các quy phạm pháp luật với lái tàu như ban hành các văn bản về nội dung chương trình đào tạo, tiêu chuẩn sức khỏe.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt phải nâng cao ý thức trách nhiệm, kiểm tra nồng độ cồn của lái tàu khi làm nhiệm vụ.
Không những thế, ngành đường sắt cần nhanh chóng lên kế hoạch nâng cấp đường ngang, làm các đường gom dân sinh và nghiên cứu thay đổi âm lượng tàu, tránh nhầm lẫn với phương tiện khác.