Kiến nghị lắp camera phạt nguội tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Để ngăn tình trạng tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây nhiều nguy cơ tai nạn, lực lượng Cảnh sát giao thông đề xuất cần có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường để phạt nguội như trên quốc lộ 1.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) cho biết, sau công điện chỉ đạo của Thủ tướng, chiều 19/2, đoàn công tác của Ủy ban ATGT quốc gia đã vào hiện trường để kiểm tra, khảo sát và làm việc với các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.

Tại buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết; ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...

Ông Tuấn cho biết, về hạ tầng đến nay các biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên cao tốc cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, đặc thù cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đường hẹp với chỉ 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ.

"Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị cần phải mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ để xử phạt tài xế vượt ẩu, vi phạm an toàn giao thông... như trên quốc lộ 1", Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn nói.

Kiến nghị lắp camera phạt nguội tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 1
Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra cao tốc Cam Lộ - La Sơn chiều 19/2 sau vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho rằng, cao tốc hiện chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cách giữa nên cũng phải tính toán tốc độ hợp lý để đảm bảo an toàn... Theo ông Tuấn, giải pháp trước mắt là cần rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để điều chỉnh hợp lý hơn.

Về lâu dài, ông Tuấn kiến nghị cần nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Đây là đoạn tuyến giao thông huyết mạch của khu vực miền Trung và cả nước, từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông tuyến cao tốc này rất lớn. Tuyến đường này đã giúp chia sẻ 30-40% lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe đi qua.

Ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông, đồng thời rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, thiếu đồng bộ trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến cao tốc đặc thù 2 làn xe.

Kiến nghị lắp camera phạt nguội tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ảnh 2

Tình trạng vượt ẩu thường xuyên xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đánh giá những tồn tại, hạn chế; đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66 km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; Mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km), tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km)...

Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98 km), Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.

"Bộ đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực", Đại diện Bộ GTVT cho hay.

MỚI - NÓNG