Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Giao thông nói về 'nút thắt cổ chai'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, những đoạn được phép vượt đã có biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn nhấn ga vượt trái luật bất chấp nguy hiểm trên tuyến cao tốc.

Vì sao làm 2 làn đường?

Ngày 19/2, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã chỉ đạo lực lượng ngành ở địa phương phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, ứng phó khắc phục hậu quả tai nạn.

Theo vị này, với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong giai đoạn đầu do nguồn vốn còn eo hẹp nên được đầu tư phân kỳ trước 2 làn đường. Đoạn đường vượt địa hình đồi dốc khá hẹp song được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế. Những đoạn được phép vượt đã có biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ. Việc này đã được cơ quan chức năng liên tục thông tin tới người dân trong thời gian qua.

“Người dân khi tham gia cần chấp hành đúng an toàn giao thông, chú ý quan sát, giữ khoảng cách, đảm bảo tốc độ, vượt xe trên những đoạn đường được phép và quan sát kỹ. Khi đủ khoảng cách an toàn, xe phía trước nhường đường thì xe sau mới vượt được, nhất là trên các tuyến cao tốc phân kỳ ", vị này cho hay.

Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Giao thông nói về 'nút thắt cổ chai' ảnh 1

Theo đại diện Bộ GTVT, hiện tại những đoạn "nút cổ chai" đã có vạch kẻ đường, biển báo giao thông đầy đủ, người dân khi di chuyển cần chú ý quan sát.

Theo đại diện Bộ GTVT, hiện Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát lại các tuyến cao tốc có 2 làn xe, Bộ đã báo cáo và đề xuất nâng cấp các tuyến cao tốc đang phân kỳ đầu tư, trong đó xin ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng 3 tuyến cao tốc: tuyến La Sơn - Hòa Liên; tuyến Cao Bồ - Mai Sơn; tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi lưu lượng xe tại các đoạn tuyến như Cam Lộ - La Sơn, Thái Nguyên - Chợ Mới, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, từ đó nâng cao tốc độ khai thác, ứng dụng công nghệ trong quản lý để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố. Việc nâng cấp thêm làn giờ quan trọng nhất là chờ nguồn vốn bố trí”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Cảnh báo tình trạng tài xế vượt ẩu

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên dài hơn 160km vẫn chưa thu phí nên có rất nhiều xe tải đường dài chọn đi tuyến đường này để tránh 3 trạm thu phí qua các tỉnh.

Thời gian qua, tình trạng xe vượt ở những đoạn kẻ vạch liền (cấm vượt) trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên (từ Quảng Trị vào Đà Nẵng) liên tục được phản ánh. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn liên tục xảy ra và trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều tài xế khi đi qua tuyến đường.

Anh Nguyễn Tiến Long - lái xe thường xuyên đi tuyến Quảng Trị - Đà Nẵng - cho biết, từ khi kẻ lại vạch cho phép vượt ở những đoạn có hai làn xe, tốc độ di chuyển được cải thiện đáng kể. Vì nếu chỉ chờ đến những đoạn mỗi bên hai làn đường để vượt thì nhiều thời điểm xe phải nối đuôi nhau trên đoạn dài.

Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Bộ Giao thông nói về 'nút thắt cổ chai' ảnh 2

Dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, tình trạng vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn diễn ra phức tạp trong thời gian qua

Theo anh Long, hiện các biển chỉ dẫn trên cao tốc đã khá rõ, song điểm bất cập là tuyến đường đưa vào vận hành từ lâu nhưng chưa có hệ thống camera giám sát nên nhiều tài xế bất chấp khoảng cách an toàn vượt ẩu.

“Nhiều vụ tai nạn xe đối đầu nhau mà lỗi đến từ việc vượt ở những đoạn cấm vượt trên cao tốc này… Đặc biệt, vào buổi tối, nếu di chuyển trên tuyến đường này rất sợ”, anh Long chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, cụ thể là chỉ xây được 2 làn. Việc những đường cao tốc chỉ xây dựng 2 làn, không có làn dừng khẩn cấp không chỉ không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng để các phương tiện lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

“Đây cũng là bất cập lớn. Trong lúc chờ nâng cấp, các tài xế cần đi đúng tốc độ cho phép, không vượt ẩu, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định đối với các phương tiện đi cùng chiều. Nếu giữ khoảng cách an toàn tối thiểu theo khuyến cáo, tài xế đi với tốc độ cao nhất cho phép trên tuyến là 80km/h thì khi gặp sự cố bất ngờ hoàn toàn có thể phanh lại xử lý kịp thời mà không gây ra tai nạn”, ông Thủy khuyến cáo.

Vào 10h sáng ngày 18/2, tại Km48+200 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô 7 chỗ ngồi mang BKS 36A 485.67 va chạm với xe đầu kéo BKS 63C-136.59 làm 3 người chết.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, nguyên nhân ban đầu xác định do người điều khiển ô tô biển kiểm soát 36A- 485.67 vượt không đúng quy định gây tai nạn. Kết quả bước đầu xác minh cho thấy lái xe các phương tiện liên quan tai nạn không vi phạm nồng độ cồn, test nhanh ma túy các lái xe liên quan tai nạn giao thông cho kết quả âm tính.

Hiện Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Phan Đình Kiếu (1959) - người điều khiển ô-tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.