Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (hơn 12 km) và Đồng Tháp (hơn 10km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, khởi công năm 2021, mục tiêu hoàn thành năm 2023. Đây là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).
Ngày 17/4, tại tỉnh Vĩnh Long, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp liên quan đến phương án bổ sung nút giao tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và hỗ trợ cát san lấp cho dự án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Một nút giao điểm đầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn giám sát dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa ra 2 phương án khả thi kết nối nút giao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Cụ thể:
Phương án 1 là nút giao cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đã được Thủ tướng quy hoạch tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1.760 tỷ đồng, vốn đối ứng của Vĩnh Long là gần 560 tỷ đồng.
Phương án 2 là nút giao đường Võ Văn Kiệt cắt ngang tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Kết nối từ trung tâm thành phố Vĩnh Long đi huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) và tuyến tránh quốc lộ 80 dự kiến xây dựng trong tương lai.
Phương án này có vốn đầu tư hơn 860 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là hơn 220 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch của Vĩnh Long, nút giao Võ Văn Kiệt vào cao tốc chỉ chừng 2,8 km. Trong khi quy định phải cách tối thiểu 4 km.
Đơn vị tư vấn đề nghị tỉnh điều chỉnh quy hoạch, bởi nút giao Võ Văn Kiệt hình thành sẽ có lợi thế kết nối Đồng Tháp vào trung tâm thành phố Vĩnh Long, đi TP.HCM, Cần Thơ.
Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT - đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Vĩnh Long xin ý kiến phương án đầu tư cụ thể.
“Tỉnh sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng như thế nào để có cơ sở trình Chính phủ quyết định. Đơn vị tư vấn cần làm việc với địa phương, tính toán thật kỹ, không để cứ đầu tư là đội vốn”, ông Minh đề nghị.
Ông Minh cho biết thêm, đối với dự án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến tháng 6 này các nhà thầu phải đắp gia tải. Do đó ông mong muốn Vĩnh Long sớm bàn giao các mỏ để kịp tiến độ.
Bản đồ vị trí hai nút giao dự kiến bổ sung (Ảnh: Hữu Khoa). |
Các đại biểu đều cho rằng hướng dẫn của Bộ TN&MT về việc giao mỏ cát như hiện nay là chưa ổn.
Ông Bùi Văn Nghiêm - Bí Thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - đề xuất các đơn vị nghiên cứu, thực hiện phương án 2.
“Tương lai, tuyến quốc lộ 80 sẽ trở thành đường nội bộ. Sẽ có tuyến tránh quốc lộ 80 mới, kết nối vào tuyến Võ Văn Kiệt của Vĩnh Long, giúp địa phương phát triển, mở rộng thành phố Vĩnh Long”, ông Nghiêm nói.
Bí Thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết, hiện cát trên địa bàn tỉnh rất khan hiếm, sạt lở bờ sông nghiều, tỉnh đang đóng dần mỏ. Tuy nhiên, Vĩnh Long vẫn còn nguồn cát sông dự trữ.
“Làm cao tốc là việc chung của quốc gia, tôi cũng có bàn với Trà Vinh kêu gọi đóng góp vào cái chung và được đồng ý. Hiện hai tỉnh đang khảo sát chất lượng cát, dự kiến sẽ bàn giao trước 1 mỏ giáp hai tỉnh. Có mỏ nào tỉnh giao ngay mỏ đó, giao dần dần. Địa phương sẵn sàng, nhưng Bộ GTVT cần bàn bạc với Bộ TN&MT để thống nhất mặt thủ tục”, ông Nghiêm kiến nghị.