Cảnh báo một nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tổng công ty 36 - CTCP là một trong các nhà thầu thi công thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tiếp tục bị cảnh báo, do chậm tiến độ thi công các hạng mục tuyến cao tốc này.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu 2 và 3 phải hoàn thành vào tháng 2/2023, gói thầu 1 phải hoàn thành tháng 4/2023. Tại thời điểm thông báo thực hiện gói thầu, mặt bằng đều được bàn giao trên 80%, đảm bảo mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.

Tới nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiến độ thi công dự án rất chậm trễ. Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với chủ đầu tư nhưng đều không đúng cam kết, đặc biệt phần việc xử lý nền đất yếu chưa thi công còn nhiều, trong đó phần gia tải xử lý nền đất yếu của các nhà thầu là Tổng Công ty 319, Công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 36 - CTCP còn lại rất lớn.

Công tác thi công cầu của hầu hết các nhà thầu còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cảnh báo một nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ảnh 1

Tiếp tục cảnh báo nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Do đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục gửi tín hiệu cảnh báo tới nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đặc biệt là Tổng công ty 36 – CTCP (hồi tháng 7, nhà thầu này cũng bị chủ đầu tư cảnh báo do chậm tiến độ thi công gói thầu số 3).

Trước tình trạng thi công chậm trễ trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý. Với nhà thầu chậm, không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng được yêu cầu chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng lập lại tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục; đưa ra các mốc thời gian cụ thể về huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, vật tư để tổ chức thi công hoàn thành công trình. Đặc biệt, lưu ý tới các hạng mục thi công xử lý nền đất yếu, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng này để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục còn lại.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (hơn 12km) và Đồng Tháp (hơn 10km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, khởi công năm 2021, mục tiêu hoàn thành năm 2023. Đây là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1).

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.