Kiểm soát, xử lý có hiệu quả xe tải cơi nới thành thùng

0:00 / 0:00
0:00
TP - Cùng với đảm bảo, duy trì trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tại nhiều tuyến đường, khu vực bến bãi, nhà ga, trong các tháng đầu năm 2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội (Thanh tra giao thông) còn thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm về kích thước thành thùng. Đây đang là nội dung được đánh giá là tạo sự chuyển biến tích cực với giao thông Thủ đô từ đầu năm đến nay.

Xe tải vi phạm thành thùng giảm sâu trên đường

Là cửa ngõ có lượng phương tiện ra, vào nội đô thuộc diện lớn nhất Hà Nội, riêng xe công trường chở đất đá, vật liệu xây dựng qua lại nút Mai Dịch (Cầu Giấy) Đội CSGT số 6, Công an thành phố Hà Nội cho biết mỗi ngày có hàng trăm lượt.

Tuy nhiên đề cập về công tác kiểm tra, kiểm soát xe tải lưu thông qua nút, thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, Đội đang gặp rất nhiều khó khăn do đây là tuyến đường Vành đai 3 nên không thể thường xuyên dừng xe kiểm tra giấy phép đi vào phố cấm.

“Mặc dù khó nhưng với sự linh hoạt trong phối hợp, thời gian qua, mỗi tháng Đội CSGT đã phối hợp với Thanh tra giao thông, Sở GTVT kiểm tra, xử lý đến vài chục trường hợp xe tải cơi nới, vi phạm kích thước thành thùng”, ông Chiến nói.

Kiểm soát, xử lý có hiệu quả xe tải cơi nới thành thùng ảnh 1

Thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra kích thước, thành thùng xe tại bãi xe DN vận tải

Vậy nhưng theo ông Chiến, trong hai tháng gần đây, lượng xe tải công trường được dừng kiểm tra lỗi vi phạm giao thông, CSGT đã không còn phát hiện tình trạng vi phạm kích thước thành thùng như trước.

“Thay vì tình trạng thành thùng xe dựng cao hơn cả ca bin xe, hiện hầu hết xe tải chạy qua nút giao Mai Dịch và đường Vành đai 3 thời gian này đều có thành thùng phía sau thấp hơn ca-bin từ 0,5 đến 1 mét”, ông Chiến nêu thực tế.

Cho ý kiến về sự thay đổi trên, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang - đơn vị được giao nhiệm vụ, triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng từ 7 tấn trở lên theo Kế hoạch số 1119/QĐ-TTS cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay Thanh tra giao thông đang phối hợp với CSGT và đơn vị có liên quan tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm kích thức thành thùng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng; hư hỏng hạ tầng giao thông thời gian qua.

Theo Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội, khác với các kế hoạch và chuyên đề từng thực hiện, khi triển khai kế hoạch phối hợp trên, thay vì đứng chốt trực, kiểm tra ngẫu nhiên trên đường, các tổ công tác đã vào tận các bến, bãi, đầu mối bốc xếp, trụ sở doanh nghiệp vận tải để kiểm tra, rà soát, yêu cầu chủ xe, tài xế thực hiện quy định vận tải, ký văn bản cam kết.

“Nếu việc kiểm tra, xử lý trên đường chỉ là ngẫu nhiên và về bản chất chỉ là phần ngọn thì việc vào bến bãi, trụ sở doanh nghiệp là xử lý phần gốc, tận gốc”, ông Quang thông tin.

Kiểm soát, xử lý có hiệu quả xe tải cơi nới thành thùng ảnh 2

Liên ngành Thanh tra - CSGT Hà Nội kiểm tra kích thước thành thùng xe tải trên đường

Đề cập đến kết quả xử lý kế hoạch trên, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến ngày 10/8/2022, các tổ công tác đã tiến hành kiểm tra 12 doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Hà Nội, tổng số xe tải được kiểm tra là 108 phương tiện, phát hiện nhiều xe vi phạm và đoàn công tác đã yêu cầu chủ DN cắt bỏ, hạ phần thành thùng vi phạm xuống.

Hiện Thanh tra giao thông đang duy trì công tác này thường xuyên trong cả năm, thời gian sẽ mở rộng kiểm tra thêm các nội dung về chất ma túy, gây nghiện đối với lái xe...

Đảm bảo trật tự, ATGT tại nhiều khu vực, vị trí quan trọng

Đề cập đến các nhiệm vụ Thanh tra giao thông đã thực hiện trong các tháng đầu năm, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, Thanh tra Sở đã bám sát chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chuyên môn được giao. Qua đó, đạt được một số kết quả nổi bật, tính đến hết tháng 7/2022, Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính 9.571 trường hợp, xử phạt - nộp kho bạc nhà nước 28,3 tỷ đồng.

Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành, Thanh tra Sở đã ban hành 38 kế hoạch, phương án và 1.734 văn bản, phiếu giao công việc. Trong lĩnh vực vận tải hành khách: Đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 2.221 trường hợp, tạm giữ 10 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 200 trường hợp; Vận tải hàng hóa: Đã lập biên bản vi phạm hành chính 4.026 trường hợp, tạm giữ 39 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 350 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật 84 phương tiện; Giao thông đường thủy nội địa: Đã lập biên bản xử phạt 64 trường hợp; Quản lý trật tự đô thị: Đã lập biên bản vi phạm 2.154 trường hợp…

Với công tác phối hợp phân luồng hướng dẫn, đảm bảo trật tự ATGT… được chủ động thực hiện theo phương án, đáp ứng yêu cầu. Riêng trong tháng 6, tháng 7 đã phối hợp phân luồng, đảm bảo trật tự ATGT phục vụ công tác tổ chức lại giao thông trên tuyến phố Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng); tổ chức lại giao thông theo hướng phân làn, tách dòng phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Đề cập đến phương hướng nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022, lãnh đạo Thanh tra giao thông cho biết, đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và Sở GTVT Hà Nội và các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm năm của Thanh tra giao thông.

Trong đó, tập trung vào một số nhóm vụ trọng tâm: Kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông - đô thị; Tổ chức phân luồng, đảm bảo trật tự ATGT tại nhiều vị trí, khu vực quan trọng, như tiếp tục triển khai thực hiện phương án bố trí lực lượng phối hợp chốt trực, phân luồng tại các điểm, khu vực, tuyến đường có mật độ giao thông cao, các khu vực thi công, công trình trọng điểm của Thành phố.

Chú trọng công tác kiểm tra, đảm bảo trật tự tại khu vực các bến xe, bến bãi, bến thủy nội địa, xác định và có phương án tốt các thời gian cao điểm là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tết Dương lịch và Nguyên đán cuối năm.

Kiểm soát, xử lý có hiệu quả xe tải cơi nới thành thùng ảnh 3

Thanh tra giao thông trực tiếp đứng phân luồng, tách dòng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi đi Hà Đông những ngày qua

MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.