Khởi động lại tuyến đường sắt Nam Hồ Tây- Ba Vì

Khởi động lại tuyến đường sắt Nam Hồ Tây- Ba Vì
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản giao Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp với JICA nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 5.
12,150 triệu USD là tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến số 5 đường sắt đô thị của Hà Nội
12,150 triệu USD là tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến số 5 đường sắt đô thị của Hà Nội.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nam hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì”, tuyến số 5, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Liên doanh một số đơn vị ở VN, trong đó có Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT ( TRICC).

Cũng theo Cục Đường sắt VN, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 5) chạy từ Nam hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì, tuyến đường sắt này sẽ được lựa chọn công nghệ đường sắt tiên tiến và tiêu chuẩn kỹ thuật dùng phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Tốc độ khai thác của đoàn tàu từ 80 - 100km/h. Giai đoạn đầu dự kiến khai thác khoảng 9.000 hành khách/giờ (mỗi hướng), đến năm 2063 khai thác khoảng 36.100 hành khách/giờ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên xác định hình thức đầu tư hiệu quả và nguồn vốn thực hiện để trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Giao thông vận tải

Cách đây gần 3 năm, đã diễn ra cuộc hội thảo bàn về việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5.

Tại cuộc hội thảo này tư vấn đường sắt đã đưa ra con số 12,150 triệu USD là tổng mức đầu tư dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT cho tuyến số 5 đường sắt đô thị của Hà Nội, đoạn Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc.

Tuyến đường sắt đô thị từ Nam Hồ Tây- Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc có chiều dài 33,5km, với tổng mức đầu tư dự kiến 12,150 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ làm 11,3km gồm 10 ga với vốn đầu tư 574 triệu USD. Tuyến đường sắt này có những đoạn đi ngầm và những đoạn vượt trên cao.

Tại cuộc hội thảo Liên danh tư vấn TRICC và Dongrim- Hyewonkaci đã trình bày sơ bộ về hướng tuyến, quy mô, chi phí xây dựng, phương án xây dựng phân kỳ đầu tư cũng như hình thức đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 5.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 574 triệu USD, giai đoạn 2 với 653 triệu USD cho chiều dài cả tuyến là 33,5 km. Giai đoạn 1 có 22 ga với 11,3 km; giai đoạn 2 với 12 ga và 22,2 km. Tiêu chuẩn kỹ thuật là đường sắt đôi khổ 1435mm, tải trọng trục 14-16 tấn. Thành phần đoàn tàu giai đoạn 1 là 4 toa, giai đoạn 2 là 6 toa. Tốc độ tối đa 100 km/h. Thời gian vận hành 50 năm.

Liên danh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Công ty Dongrim- Hyewonkaci đề xuất xin được đầu tư theo hình thức BOT với thời gian thu hồi vốn trong vòng 50 năm (đến năm 2043)

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.