Khoán… chờ lòng tin

TP - Biết rồi, khổ lắm, nói mãi thôi… Chuyện cứ thế lặp đi lặp lại như một vòng xoáy luẩn quẩn kéo dài nhiều năm nay quanh việc khoán chi, khoán sử dụng xe công sao cho hiệu quả.

Theo tính toán, hiện cả nước có khoảng gần 40.000 xe ôtô công. Dù so với những loại tài sản công khác, tổng giá trị mua sắm số ôtô này không lớn. Tuy nhiên, chi phí bình quân để vận hành một xe công gồm bảo dưỡng, nhiên liệu, bảo hiểm... lại là con số khổng lồ khi ngân sách phải chi ra tới 320 triệu đồng/xe/năm. Còn nếu thực hiện việc khoán chi sử dụng ước tính lượng xe công sẽ giảm rất lớn, như mục tiêu Chính phủ đặt ra là số lượng xe công sau năm 2020 sẽ giảm khoảng 30%-50% so với hiện nay.

Sau nhiều chờ đợi, hồi đầu năm 2019, Chính phủ ban hành nghị định về tiêu chuẩn định mức và sử dụng xe công. Theo nghị định này, cơ chế khoán chỉ dừng lại tự nguyện đối với một số chức danh như thứ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, phó trưởng các ban Đảng ở trung ương… thay vì áp dụng bắt buộc với một số chức danh sử dụng xe công như Bộ Tài chính đề xuất.

Nghị định cũng quy định "điều khoản mở" nếu chức danh nào tự nguyện khoán, Nhà nước sẽ không trang bị xe công cho nữa. Còn với lãnh đạo dưới chức danh có hệ số lương từ 0,7-1,25- tức là dưới cấp thứ trưởng như lãnh đạo sở và cấp cục thì buộc phải áp khoán, không được sử dụng xe công.

Đến nay dù đã có 20 bộ, ngành và một vài địa phương thực hiện thí điểm khoán xe công nhưng việc có thể tiết kiệm ngân sách một khoản lớn không như mong đợi. Chưa kể mô hình khoán chi phí này chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ đi cùng nên cũng khó xác thực được tác dụng.

Việc để “cơ chế mở” và dù Chính phủ cũng đã có yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình khoán xe công, nhưng việc tiết giảm ngân sách, được kỳ vọng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, dường như không mấy hiệu quả. Việc khoán xe công nhiều chuyên gia đánh giá kết quả khó được như mong đợi.

Thực tế, ở khía cạnh các địa phương, cũng khó thuyết phục các quan chức chịu thiệt để dùng xe khác mỗi khi có nhu cầu sử dụng. Đi xe biển xanh, xe công, ở khía cạnh nào đó cũng thuận tiện và đặc biệt là “oai” hơn rất nhiều so với đi taxi hay xe ôm.

Việc khoán dùng tài sản công theo kiểu “mắt nhắm, mắt mở” hiện nay cũng dẫn đến thực tế, các bộ ngành, địa phương nếu không nghiêm túc thực hiện thì không mấy đơn vị, cá nhân bị xử lý.

Tâm lý so sánh, sao tôi phải chịu thiệt khi người khác "không oách bằng tôi" vẫn dùng xe công hàng ngày, chưa kể các "va chạm không cần thiết" ở thời điểm nào đó sẽ là trở lực nếu quyết tâm khoán xe công không được thực hiện nghiêm.

Những quy định ban hành nhưng không có đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm thực thi đến cùng, như kiểu cấm tè bậy, hút thuốc lá nơi công cộng... sẽ là thứ thuốc làm nhờn công dụng của luật pháp, làm suy yếu lòng tin của người dân.

Khi quan chức không gương mẫu, lòng dân khó phục, mệnh lệnh sẽ bất tuân và lâu dài sẽ là ẩn họa cho đất nước khi nạn lạm quyền, lạm dụng tài sản công vẫn diễn ra hàng ngày.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Giá nào cho những cuộc vui?

Giá nào cho những cuộc vui?

TP - Vậy là điều lo lắng của nhiều người đã trở thành sự thật, khi 4 ngày gần đây đã có 32 ca mắc COVID-19 ở trong cộng đồng. Đáng lo hơn, số bệnh nhân nói trên đều có lịch trình đi lại, tiếp xúc “dày đặc”, vì vậy dịch bệnh bùng lên trong thời gian tới là điều có thể xảy ra.
Bài học Ấn Độ

Bài học Ấn Độ

TP - Một trong những bản tin đang nóng trên truyền thông: Ấn Độ chật vật chống chọi với Thần chết. COVID - 19 đã khiến khoảng 3 nghìn người Ấn Độ chết mỗi ngày và những lò thiêu người lộ thiên nghi ngút khói ám ảnh người dân toàn cầu.
Cẩn tắc vô áy náy

Cẩn tắc vô áy náy

TP - Số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ đã không thể kiểm soát, lên đến con số hàng trăm nghìn ca mỗi ngày khiến các bệnh viện không còn một chỗ trống. Truyền thông nước này miêu tả cảnh hỗn loạn của người dân tại các bệnh viện trong cơn tuyệt vọng…
Câu chuyện hòa hợp

Câu chuyện hòa hợp

TP - Cứ mỗi độ tháng Tư về, dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, đây đó lại gợi lên câu chuyện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Thậm chí vẫn còn những cuộc tranh cãi gay gắt.
'Rã đông' những đường dây nóng

'Rã đông' những đường dây nóng

TP - Sau những năm tháng, người dân bị “chồn chân” bởi COVID, dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, dự báo sự đột biến trong lưu thông. Chưa tới nghỉ lễ, Sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến hành khách kinh hoàng trước nạn ùn tắc.
Biện hộ vụng về!

Biện hộ vụng về!

TP - Cảnh kẹt cứng ở khu soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách phải chen chúc chờ đợi, nhích từng chút một trong suốt hơn một tuần qua đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Chữa 'ghẻ ruồi'

Chữa 'ghẻ ruồi'

TP - Lướt ca nô, cập mạn là có tiền. Lượn lờ xe máy, chỉ tay lên trời sẽ có người đưa tiền đến “cúng”. Cảnh “ăn” tiền dưới vỏ bọc thực thi công vụ như thế diễn ra dễ như bỡn, ngày này qua ngày khác tại một số đơn vị cảng vụ đường thủy.
Cơn say lan đột biến

Cơn say lan đột biến

TP - Hàng chục năm qua, dù là quốc gia nổi tiếng với thương hiệu huy tulip xuất khẩu nhưng Hà Lan vẫn luôn đau đầu với nạn hàng triệu du khách bị lừa mua củ hoa không bao giờ phát triển và nở thành những bông hoa. Các điều tra được công bố tại nước này hồi năm 2019 cho thấy, chỉ có 1% củ hoa tulip bán tại chợ hoa ở thành phố Amsterdam, phát triển và nở thành những bông hoa thực sự.