Khó xử phạt tài xế Uber, Grab đi vào đường cấm

Khó xử phạt tài xế Uber, Grab đi vào đường cấm
TPO - Việc xử phạt phương tiện kinh doanh vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào phố cấm được thực hiện theo Nghị định 46, tuy nhiên cảnh sát khó xác định xe vi phạm là Uber, Grab do loại phương tiện này không có mào như taxi truyền thống.

Liên quan tới việc Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tại nhiều tuyến phố, trao đổi với Tiền Phong chiều 11/1, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị chưa nhận được công văn đề nghị phối hợp xử lý phương tiện vi phạm sau khi Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm.

Việc xử lý vi phạm, nếu có, sẽ được thực hiện bình thường căn cứ theo Nghị định 46 lỗi điều khiển xe vào phố cấm. Đối với phương tiện kinh doanh vận tải là Uber, Grab, Limousine lưu thông vào phố có biển cấm sẽ bị xử phạt như taxi truyền thống.

Tuy nhiên, việc cảnh sát xác định, kiểm tra xe nào là Uber, Grab, xe nào là xe cá nhân trong quá trình tuần tra kiểm soát để xử phạt sẽ gặp khó khăn, do loại hình phương tiện kinh doanh này không có “mào” như taxi.

Còn đại tá Trần Sơn – nguyên Phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT tán thành chủ trương này. Tuy nhiên, ông cho rằng, Sở GTVT cần khoanh vùng, công khai lý do cắm biển cấm phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi trên các tuyến phố để người dân nắm được, tránh tranh cãi trong quá trình xử phạt. Đồng thời, cần có phương án phân luồng, tuyến hợp lý đối với các phương tiện muốn di chuyển vào phố cấm.

Về việc nhận diện xe Uber, Grab để xử phạt, theo đại tá Trần Sơn, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có phương án cụ thể như phối hợp với các công ty giám sát đăng ký kinh doanh vận tải của các hãng hoặc một hình thức gắn logo như mào taxi. Khi đó, lực lượng thực thi nhiệm vụ sẽ thuận lợi, dễ dàng xác định phương tiện vi phạm.

Tại Điều 5, Nghị định 46 quy định: Người điều khiển xe thực hiện hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng GPLX  từ 1-3 tháng.

Tại Điều 5, Nghị định 46 quy định: Người điều khiển xe thực hiện hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng GPLX  từ 1-3 tháng. 
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.