Khi văn hóa đọc được đưa lên quầy trợ giá

Khi văn hóa đọc được đưa lên quầy trợ giá
Với sự phát triển chóng mặt của “văn hóa nghe – nhìn”, cộng với nền kinh tế sụt giảm, thì việc duy trì thói quen đọc sách đang dần bị lãng quên. Điều đó cũng là câu hỏi rất lớn của những nhà làm sách: làm thế nào để duy trì được thói quen đọc sách trong bối cảnh hiện nay?

Trở lại mấy năm về trước, những tác phẩm nối tiếng trong nước được giới trẻ đón nhận và đã có một thời gian dài nổi đình đám trên thị trường sách như: “Mãi mãi tuổi hai mươi”, “Tuổi thơ dữ dội”, hay những tác phẩm nối tiếng đến từ nước ngoài như: “Nanh trắng” của Jack London…, người tiêu dùng không ngần ngại rút hầu bao chi trả để được sở hữu chúng; thì trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang khó khăn như hiện nay, việc bỏ ra một khoản tiền để thỏa mãn nhu cầu đọc sách cũng là cả một vấn đề.

Điều này dẫn đến sức mua bị tụt giảm rất nhiều, đây cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp nói chung, và đơn vị kinh doanh sách nói riêng trong hoàn cảnh hiện nay.

Khi kinh tế khó khăn, “văn hóa nghe – nhìn” phát triển thì văn hóa đọc đang dần bị mai một. Ảnh: Nguyễn Thanh
Khi kinh tế khó khăn, “văn hóa nghe – nhìn” phát triển thì văn hóa đọc đang dần bị mai một. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Để thu hút sức mua, các doanh nghiệp kinh doanh sách đua nhau tung nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Đó mới chỉ là trước mắt, cần phải có một chính sách hỗ trợ lớn đối với người tiêu dùng, nhằm quyết vấn đề lâu dài, cũng như tìm ra được hướng đi đúng đắn hỗ trợ người tiêu dùng và tăng sức mua.

Tiên phong trong các đơn vị kinh doanh sách, nghĩ ra hướng đi mới cho các chiêu khuyến mãi là nhà sách Tiền Phong. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thúy Ngọc, Tổng giám đốc công ty CP Tiền Phong cho biết: “Với mong muốn phục vụ khách hàng tốt hơn về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả, toàn hệ thống đã tích cực đàm phán với nhà cung cấp cùng bắt tay thực hiện một chương trình trợ giá đặc biệt mang tên “Tiền Phong trợ giá - Khám phá hàng tuần”.

Đây là chương trình thú vị, mang tính thiết thực cao. Bởi đó là sự kết hợp giữa đơn vị sản xuất và đơn vị kinh doanh nằm trong chuỗi chương trình khuyến mãi đặc biệt của toàn hệ thống nhà sách Tiền Phong”.

Mỗi nhà sách của hệ thống được bố trí một “quầy trợ giá”. Sản phẩm bày bán trên quầy sẽ được giảm từ 15 – 30% trên giá bán lẻ cho 50 đầu sản phẩm khuyến mãi trong tuần. Chủng loại sản phẩm sẽ được phân định theo tuần và đảm bảo rằng 50 đầu sản phẩm đó đang bán chạy và ưa chuộng nhất hiện nay.

Tại mỗi nhà sách tham gia chương trình sẽ có một kệ riêng, đặt ở vị trí trung tâm, có trang trí và dựng biển giống trên danh mục hàng với thông tin của đối tác cùng tham gia chương trình. Tất cả sản phẩm của tuần đó sẽ được bầy riêng ở kệ này. Các chương trình nối tiếp nhau liên tục như một thông lệ thường xuyên, mỗi tuần sẽ chỉ nghỉ ngày thứ 2 để thay chương trình mới. Chương trình chính thức bắt đầu từ ngày 10/9/2013.

Khảo sát nhanh tại các nhà sách của hệ thống, chúng tôi thấy trên “quầy trợ giá” được bày bán 50 đầu sản phẩm sách đang được ưa chuộng hiện nay với đủ chủng loại, từ sách truyện thiếu nhi đến sách truyện dành cho người lớn.

Việc làm này được sự ủng hộ rất lớn từ phía người tiêu dùng và sự tham gia nhiệt tình từ các doanh nghiệp như Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng, các Công ty kinh doanh sách và thiết bị trường học…

Đó sẽ là bước đột phá rất lớn của nhà sách Tiền Phong trong vô số chương trình khuyến mại và hình thức kinh doanh sách đang áp dụng trên thị trường hiện nay.

Bạn Mạnh Ninh, sinh viên Học viện Ngân hàng chia sẻ: “Đọc sách là một thói quen tốt, tuy nhiên trong điều kiện khó khăn về kinh tế và nhiều lựa chọn về các kênh thông tin như hiện nay, thì việc duy trì văn hóa đọc là rất khó. Việc doanh nghiệp trợ giá sách tham khảo, sách văn học đối với độc giả, nhất là đối với các bạn trẻ hiện nay”.

Rất cần những chính sách hỗ trợ từ phía những nhà làm sách, để duy trì văn hóa đọc trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thanh
Rất cần những chính sách hỗ trợ từ phía những nhà làm sách, để duy trì văn hóa đọc trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Khi kinh tế suy thoái, công nghệ thông tin phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đề cao tầm quan trọng của sách báo và tri thức trong đời sống, sẽ là một nét sinh hoạt văn hóa văn minh của toàn xã hội. Tuy nhiên để duy trì được điều này, cần có sự hỗ trợ, quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng và chữ tâm của người làm sách.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ bạn đọc thông qua chương trình trợ giá là rất cần thiết, để văn hóa đọc luôn là nhu cầu không thể thiếu của người dân trong thời điểm phát triển như hiện nay.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.