Khi nào TPHCM hỗ trợ người dân đổi xe máy điện?

0:00 / 0:00
0:00
Sở GTVT TPHCM cho biết, đề án chuyển đổi sang xe điện, phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh dự kiến được trình HĐND TPHCM vào tháng 9, triển khai từ đầu năm 2024.

Tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 10/8, phóng viên Dân trí đã đặt câu hỏi cho Sở GTVT thành phố về lộ trình, kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ người dân đổi xe máy điện. TPHCM sẽ bắt đầu hỗ trợ người dân đổi xe máy điện từ khi nào, hình thức và mức hỗ trợ ra sao?

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trả lời, việc thực hiện chuyển đổi phương tiện sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh, không phát thải là một trong những nội dung thuộc Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. UBND TPHCM đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố lập đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Đồng thời, các cơ quan cũng tham mưu các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh. Cùng với đó, các cơ quan cũng hình thành tiêu chí, thủ tục, chính sách thu mua phương tiện cũ, hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Khi nào TPHCM hỗ trợ người dân đổi xe máy điện? ảnh 1
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM (Ảnh: T.N.).

"Đề án này dự kiến hoàn thành và trình HĐND TPHCM trong tháng 9, ban hành vào quý IV năm nay và triển khai vào quý I/2024", ông Bùi Hòa An chia sẻ.

Ông Bùi Hòa An bày tỏ, với đề án này, TPHCM mong muốn lượng phát thải ra môi trường sống của người dân sẽ giảm đi. Theo nghiên cứu, mỗi năm, các phương tiện tại TPHCM thải ra môi trường hơn 74.000 tấn khí thải nguy hại.

"Thành phố có thể thí điểm theo từng khu vực, ví dụ như các quận lõi trung tâm hay một số khu vực khác. Ngoài việc nghiên cứu về trạm sạc, hạ tầng, TPHCM cũng xây dựng song song việc thu hồi các phương tiện cũ", ông Bùi Hòa An phân tích.

Trước đó, tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" diễn ra ngày 6/8, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, thông tin, sở này đã phối hợp sớm với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để xây dựng đề án về việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Các công việc đã thực hiện gồm đánh giá, khảo sát phát thải xe mô tô, xe máy cũ, phối hợp với các tổ chức nước ngoài để xây dựng chương trình hành động.

Để đẩy nhanh tiến độ đề án, thành phố sẽ tập trung vào các nội dung về hỗ trợ sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu các phương tiện; hỗ trợ người tiêu dùng, người sử dụng; hỗ trợ hạ tầng, linh kiện điện, pin, trạm sạc; hỗ trợ trong khâu vận hành, khai thác.

Chia sẻ về từng nội dung hỗ trợ sẽ triển khai, lãnh đạo ngành giao thông của thành phố cho biết, địa phương sẽ tập trung đối với chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, xe buýt, taxi, mua sắm khu vực đầu tư công. Thành phố sẽ tăng mức trợ giá, hỗ trợ trạm sạc đối với xe buýt, miễn giảm thuế trước bạ, hỗ trợ điều kiện vận hành, khai thác đối với xe taxi.

Đối với các loại mô tô, xe 2 bánh cũ, thành phố cũng nghiên cứu, khoanh vùng và xác định một số đối tượng thí điểm như huyện Cần Giờ, khu vực trung tâm. Các đối tượng sẽ được hưởng các hỗ trợ gián tiếp bằng chính sách hoặc trực tiếp qua chi phí mua xe điện.

"Chúng tôi tính toán và đưa ra các kịch bản, ví dụ như để hỗ trợ 50% người thu nhập thấp chuyển đổi phương tiện sẽ cần 9.000 tỷ trong vòng 5 năm, dự kiến mỗi người cần hỗ trợ khoảng 1 nghìn USD. Dựa trên các phương án này, Sở GTVT sẽ lấy ý kiến UBND TPHCM, các sở, ngành, người dân, chuyên gia và đưa ra lộ trình dựa trên mức độ khả thi về nguồn lực", lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay.


Link bài gốc:

https://dantri.com.vn/xa-hoi/khi-nao-tphcm-ho-tro-nguoi-dan-doi-xe-may-dien-20230810103651129.htm?

Theo Báo Dân trí
MỚI - NÓNG