Theo Bộ Giao thông vận tải, quốc lộ 31 có chiều dài khoảng 158 km, bắt đầu từ Quán Thành (TP. Bắc Giang) và kết thúc tại Bản Chắt (Lạng Sơn), trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 99km. Đây là một trong những trục giao thông quan trọng bậc nhất trong mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang; đồng thời là trục giao thông đường bộ chính yếu vận chuyển vải thiều Lục Ngạn.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng như trên, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Giang đã luôn dành sự quan tâm, ưu tiên thúc đẩy công tác chuẩn bị và triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900 (tỉnh Bắc Giang). Dự án là công trình hạ tầng được khởi công sớm nhất trong các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng (ngoài cùng bên trái) và lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang dự lễ khánh thành dự án cải tạo quốc lộ 31 qua địa phận tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Thắng. |
Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1 (khoảng Km2+400 lý trình QL31) thuộc thành phố Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290 (khoảng Km44+900 lý trình QL31) thuộc huyện Lục Ngạn. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 39,1 km (không bao gồm đoạn qua khu vực thị trấn Chũ đã bảo đảm quy mô).
Quy mô đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng từ đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m), 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h; các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Nguyễn Thắng. |
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 860 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; Chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam. Dự án được khởi công ngày 4/8/2022, hoàn thành theo hợp đồng ngày 14/1/2024.
Trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công như ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, thời tiết diễn biến không thuận lợi, khối lượng diện tích phải giải phóng mặt bằng rất lớn. Tuy nhiên, với mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đến nay, dự án đã hoàn thành vượt kế hoạch trước 3 tháng theo hợp đồng ký kết. Đây là một trong những dự án có tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sớm nhất trong các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn từ thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn tới quốc lộ 1 và toàn tuyến liên tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn.
“Quốc lộ 31 còn kết nối với các tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, các tuyến tỉnh lộ, từng bước góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang theo, tạo động lực thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác cây ăn quả vùng vải Lục Ngạn và Lục Nam; mở rộng giao lưu văn hóa, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Giang”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.