Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã (thuộc địa bàn TP Thanh Hóa) do liên danh nhà thầu Cienco 1 và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) khởi công xây dựng vào tháng 11/2013. Cầu Nguyệt Viên dài 1.045m, gồm 22 nhịp, nhịp chính dài 130m; mặt cầu rộng 20,5m, đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu này là 2.400 tỷ đồng.
Khi đưa vào hoạt động, cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông của quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Cầu Nguyệt Viên (TP Thanh Hóa) chính thức đi vào hoạt động từ sáng 31/1. Ảnh: Phạm Nhài.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa- Hà Tĩnh có chiều dài 315km, đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, với tổng mức đầu là 19.909 tỷ đồng. Trong đó, có 8 dự án, dài 206km với tổng mức đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phú; 4 dự án, dài 109km, có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT.
Các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, giao đơn vị quản lý gồm: Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT), Sở GTVT Nghệ An, Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổng Công ty 319, Tổng Công ty Sông Đà... thực hiện. Dự án có quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường B=20,5m.
Phát biểu tại lễ khánh thành hai dự án nêu trên tại Thanh Hóa, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành”.