Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên

Hệ thống tàu điện ngầm Triều Tiên vừa là phương tiện giao thông đi lại nhưng cũng là hầm trú ẩn hạt nhân một khi có chiến tranh nổ ra. Với chiều sâu tới 200m dưới lòng đất, đây cũng là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới.
Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 1

Tuy là một quốc gia phải chịu sự cấm vận kinh tế quốc tế, tuy nhiên ngoài tiềm lực quân sự, Triều Tiên còn có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và độc đáo nhất thế giới.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 2

Hệ thống tàu điện ngầm với chiều sâu kỷ lục có thể biến thành hầm trú ẩn hạt nhân an toàn cho người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 3

Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng được bắt đầu xây dựng vào năm 1966 dưới thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 4

Đây là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới với độ sâu tối đa là 200m dưới lòng đất, độ sâu trung bình cũng lên tới 100m, ở một số đoạn đường núi sâu 150m.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 5

Hệ thống tàu điện ngầm được khánh thành vào năm 1973 và được đặt tên là Cheollima Line (Thiên Lý Mã).

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 6

Chức năng chính là vận tải hành khách kiêm hầm tránh bom và hầm trú ẩn hạt nhân nếu xảy ra chiến tranh.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 7

Năm 1975 tuyến thứ hai mang tên Hyeoksin Line (Đổi mới) thông xe vào ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 8

Trong hình là các nữ nhân viên an ninh có nhiệm vụ điều tiết các chuyến tàu.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 9

Tổng chiều dài của hệ thống tàu điện ngầm là 24km.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 10

Có tổng cộng 17 trạm dừng đón, trả khách

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 11

Hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện giao thông ưa thích của người dân Bình Nhưỡng bởi tiện dụng và giá rất rẻ.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 12

Mỗi hành khách chỉ phải trả 5 KPW, tương đương 0,004 bảng Anh (chưa đầy 200 đồng) cho mỗi lượt đi lại.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 13

Vì có mục đích biến thành hầm trú ẩn khi cần thiết nên các cánh cửa ra vào hệ thống tàu điện ngầm này được làm bằng thép.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 14

Sử dụng thang máy, việc đi từ dưới ga lên mặt đất mất khoảng 4 phút. Hệ thống loa phóng thanh trong các nhà ga thường xuyên phát các bài hát cách mạng.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 15

Các đoàn tàu điện ngầm của Triều Tiên được mua từ Đức vào cuối những năm 1990. Triều Tiên đã sơn lại toàn bộ các toa tàu.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 16

Ở cuối hệ thống thang cuốn, tấm bảng quảng cáo được thay ruột bằng những tờ báo chính thống của Triều Tiên. Hành khách có thể đọc tin tức hàng ngày trong lúc chờ tàu.

Khám phá hệ thống tàu điện ngầm nằm sâu 200m dưới lòng đất Triều Tiên ảnh 17

Trong mỗi toa tàu đều có di ảnh hai nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

Theo Theo An ninh thủ đô
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.