Ngày 14/9, hai khách hàng đặt cọc xe Honda CR-V tại đại lý Honda Long Biên (Hà Nội) được yêu cầu đến đại lý để lấy lại tiền đặt cọc do không còn xe để giao. Đây là 2 trong số nhiều khách hàng đến các đại lý ô tô để mua xe trong tháng 7 Âm lịch bởi mức giảm giá quá hấp dẫn của mẫu xe Honda CR-V. Và cũng là 2 trong số không ít khách hàng mua xe “hụt” dù đã xuống tiền và ký kết hợp đồng với đại lý.
Theo anh Nguyễn Hoài Nam (Đống Đa, Hà Nội), xe Honda CR-V 2.4L trước đó có giá bán đề xuất 1,28 tỷ đồng, khi khuyến mại chỉ còn 863 triệu đồng. Do giá hấp dẫn, anh Nam đã đặt cọc 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đến 11/9, anh lại nhận được thông báo là không có xe. “Bên đại lý còn yêu cầu mình làm văn bản đề nghị rút cọc, nghĩa là Honda Long Biên đổ trách nhiệm cho khách hàng”, anh Nam bức xúc. Trong khi đó, để mua xe, tôi đã phải bán xe cũ, vay thêm 500 triệu, đi lại 2 tuần lễ bằng taxi và grab. “Chi phí đi lại, lãi suất vay tại thời đó đến nay ai sẽ gánh cho tôi”, anh Nam đặt câu hỏi.
Anh Vũ Khắc Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), một khách hàng khác của Honda Long Biên cũng nhận trái đắng khi đặt cọc để mua xe CR-V với giá ưu đãi. “Tôi đến đại lý Honda Long Biên đặt cọc vào ngày 4/9, phía đại lý hứa giao xe vào ngày 28/9. Tuy nhiên, đến sáng 13/9 tôi nhận được thông báo của đại lý yêu cầu tôi rút cọc vì đã không còn xe”, anh Ngọc nói.
Anh Ngọc bức xúc: Honda Long Biên có giải thích với tôi rằng, phía Honda Việt Nam không lường trước được số người mua quá lớn, dẫn tới không đủ xe CR-V bàn giao cho khách hàng và ngày 6/9, phía Honda Việt Nam có gửi thông báo đến các chi nhánh chấm dứt chương trình giảm giá xe”. Không chấp nhận lời giải thích trên, anh Ngọc khẳng định, sẽ yêu cầu đại lý phải bồi thường cho vì không hoàn thành hợp đồng theo đúng khoản 2 điều 38 Bộ Luật Dân sự.