Trao đổi với báo chí bên lề “Hội nghị lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu” do Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) tổ chức cuối tuần qua, ông Dương Quang Thành cho biết: trong thời gian tới, ngành điện thực hiện công khai các chỉ tiêu kinh doanh để tất cả khách hàng biết, theo dõi và giám sát việc thực hiện của các đơn vị điện lực; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với khách hàng, ứng xử văn hóa khi tiếp xúc với người dân; thực hiện các hoạt động tri ân tới khách hàng, tập trung triển khai những hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, đối tượng chính sách.
Được biết, EVN vừa phát động và tổ chức triển khai tháng “Tri ân khách hàng”.
Đây được coi là lần đầu tiên EVN tổ chức tháng tri ân khách hàng với quy mô lớn, tới tất cả các đơn vị trực thuộc, đồng loạt trên toàn quốc, vậy vì sao EVN lựa chọn thời điểm này để thực hiện và việc này nhằm mục tiêu gì, thưa ông?
Có một thực tế cần nhìn nhận trong thời gian vừa qua ngành điện đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho hệ thống nguồn, lưới điện, đáp ứng đủ điện cho đất nước, tuy nhiên công tác dịch vụ khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng sử dụng điện. Chính vì vậy, hiện nay chúng tôi đã tập trung đầu tư, xây dựng một hệ thống để nâng cao chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng trong việc cung ứng dịch vụ điện năng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trước đây tập trung đáp ứng nhu cầu điện thì nay chúng tôi coi việc tăng cường chất lượng dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn. Chúng tôi lấy tháng 12/2015 làm Tháng Tri ân khách hàng, trong đó có sự kiện ngày 21/12/1954 là ngày Bác Hồ về thăm ngành điện và sau đó Chính phủ cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam lấy đây là Ngày Truyền thống của ngành điện. Vì vậy chúng tôi chọn tháng 12 là tháng hàng năm sẽ tổ chức tri ân khách hàng sử dụng điện.
Trong tháng tri ân khách hàng, EVN sẽ tập trung nguồn lực đảm bảo cung cấp điện và giải quyết thắc mắc của khách nhanh nhất. Các đơn vị thành viên trong Tập đoàn sẽ tổ chức các hội nghị khách hàng trên toàn quốc với sự tham dự của các lãnh đạo cao nhất của các đơn vị để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của khách hàng nhằm hoàn thiện hơn nữa chất lượng cung cấp điện cũng như dịch vụ khách hàng.
Cũng trong tháng tri ân khách hàng EVN sẽ triển khai sửa chữa, thay mới miễn phí hệ thống điện trong nhà cho trên 7.500 hộ, tặng quà tri ân cho trên 10.000 hộ gia đình nghèo, và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.
Với những đầu việc như trên, phải chăng đây là cách làm mới để thay đổi hình ảnh của ngành điện?
Việc tổ chức thực hiện hội nghị khách hàng, như Hội nghị Tri ân khách hàng “Trao đổi và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu” do Tổng công ty Điện lực TPHCM tổ chức cuối tuần qua, không phải là sự kiện mới. Trước đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TPHCM và các tổng công ty điện lực khác cũng đã tổ chức những hội nghị lắng nghe ý kiến khách hàng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, năm nay EVN yêu cầu việc tổ chức hội nghị khách hàng phải được thực hiện ở tất cả các đơn vị điện lực trong toàn tập đoàn và trở thành hoạt động trên diện rộng của EVN, Việc tổ chức các hội nghị khách hàng như thế này sẽ được thực hiện một cách thường xuyên và bắt buộc với các đơn vị.
Ngoài việc tổ chức các hội nghị khách hàng, 5 tổng công ty điện lực cũng đưa vào hoạt động 5 trung tâm chăm sóc khách hàng. Mô hình Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TPHCM được đưa vào hoạt động đầu tiên và đến nay có kết quả rất tốt. Tất cả các phản ánh của khách hàng đến thời điểm hiện tại đều được cập nhật và trả lời một cách nhanh nhất. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, các Trung tâm chăm sóc khách hàng của 5 tổng công ty điện lực sẽ tiếp nhận được nhiều kiến nghị cũng như những giải pháp, hiến kế về chăm sóc khách hàng của người sử dụng điện. Hy vọng với những thông tin của khách hàng, chúng tôi sẽ đáp ứng kịp thời các yêu cầu cũng như khắc phục nhanh chóng các sự cố về điện cũng như kịp thời nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Vậy thời gian tới, ngành điện sẽ có thêm giải pháp gì để nâng cao hoạt động của mình trong bối cảnh yêu cầu của khách hàng ngày càng cao?
Để đảm bảo cung ứng đủ điện, chúng tôi có kế hoạch xây dựng các nguồn điện theo đúng yêu cầu của quy hoạch điện VII và quy hoạch điện VII điều chỉnh. Hàng năm chúng tôi đều rà soát và đánh giá lại khả năng cung ứng điện, về các dự án nguồn điện chúng tôi đang đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành để cân đối khả năng cung ứng điện trong ngắn hạn hàng năm và trong dài hạn (giai đoạn 5 năm).
Xác định địa bàn miền Nam là vùng kinh tế trọng điểm, việc đảm bảo cung ứng đủ điện cho miền Nam là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, Tập đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo cấp điện miền Nam để điều hành thường xuyên các dự án trọng điểm cấp điện miền Nam. Nhờ đó, vừa qua hàng loạt các dự án nguồn và lưới điện quan trọng như NĐ Vĩnh Tân 2, NĐ Duyên Hải 1, ĐZ 50 kV mạch 3 ... đã vào đúng tiến độ. Năm 2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.
Cùng với đầu tư phát triển nguồn điện, chúng tôi tăng cường đầu tư hệ thống điện truyền tải đồng bộ với các trung tâm điện lực cũng như lưới điện phân phối cung cấp trực tiếp cho khách hàng. Một lần nữa, xin khẳng định năm 2016 tới EVN sẽ đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện trong toàn quốc cho khách hàng.
Cảm ơn ông
"Khách hàng là sự tồn tại của chúng tôi. Một lần nữa, xin gửi lời tri ân tới quí khách hàng đã đồng hành cùng EVN. Chúng tôi cam kết nâng cao hơn nữa độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng cho khu vực miền Nam nói chung và TPHCM nói riêng: Cam kết tăng cường sử dụng các giải pháp sửa chữa điện nóng (live-line) để giảm thời gian mất điện; thời gian tiếp cận điện năng thuộc trách nhiệm điện lực là 8 dưới 10 ngày làm việc; Bên cạnh đó Tập đoàn cam kết ngày càng làm tốt hơn nữa công tác dịch vụ khách hàng sử dụng điện trên tất cả các địa bàn mà EVN cung cấp dịch vụ”, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, ông Dương Quang Thành nói.