Khách hàng dọa ‘tẩy chay’ VTVcab sau vụ cắt 22 kênh quốc tế

Nhiều khách hàng cho rằng VTVcab vi phạm nghiêm trọng hợp đồng.
Nhiều khách hàng cho rằng VTVcab vi phạm nghiêm trọng hợp đồng.
TPO - Trước những phản ứng của dư luận, ông Bùi Huy Năm, Tổng Giám đốc VTVcab đã nói lời xin lỗi tới các khách hàng. Tuy nhiên, đông đảo khách hàng cho rằng, cách giải thích của người đứng đầu đơn vị cung cấp chỉ nhằm bao biện cho việc không tôn trọng khách hàng, không có giải pháp phù hợp đối với những khách hàng quen thuộc đã mua trọn gói thuê bao.

VTVcab vi phạm nghiêm trọng hợp đồng ký với khách hàng

Như thông tin đã đưa, sau khi khách hàng phản ứng gay gắt việc VTVcab tự ý cắt 22 kênh truyền hình quốc tế mà không hỏi ý kiến chủ thuê bao, trả lời PV Tiền Phong, ông Bùi Huy Năm, Tổng Giám đốc VTVcab giải thích, việc thay đổi các kênh mới nằm trong chiến lược của VTVcab. Theo ông Năm, trước khi thay đổi, đơn vị đã tiến hành khảo sát trong nhiều tháng và thông báo đến khách hàng, mặc dù chính ông Năm cũng thừa nhận có trường hợp khách hàng không nhận được thông báo.

VTVcab thừa nhận việc thay đổi chưa được thông báo đầy đủ đến khách hàng, nhưng ông Năm khẳng định, với những khách hàng đóng tiền cả năm thường khi chuyển đổi sẽ không nhận được tiền hoàn trả, tùy trường hợp VTVcab sẽ có trao đổi và hướng giải quyết phù hợp dựa trên tinh thần tuân thủ pháp luật.

Về vụ việc trên, trao đổi với PV Tiền Phong, chị Nguyễn Thanh Th (trú tại khu đô thị Linh Đàm) cho biết, gói cước của gia đình chị mua có thời hạn đến tháng 8/2018. Trong hợp đồng ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên, khi thay đổi số lượng kênh VTVcab không có thông báo gửi đến cho khách hàng. Sau khi VTVcab tự ý cắt các kênh nước ngoài hấp dẫn, ngày 4/4, chị Th đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng số 19001515 của VTVcab yêu cầu được trả lại tiền để chuyển sang nhà cung cấp khác, nhưng tư vấn tổng đài cho biết họ chỉ có tư vấn gia hạn thuê bao, hoặc sửa chữa kỹ thuật. Tư vấn tổng đài khẳng định, chị Th sẽ không được lấy lại được số tiền đã thanh toán trước cho gói cước khi tự chuyển đổi.

Liên quan đến những thông tin giải thích được người đứng đầu VTVcab đưa ra cho việc thay đổi kênh so với hợp đồng ký kết với khách hàng, luật sư Đào Thị Liên - Công ty Luật Tiền Phong nhận định: “Căn cứ theo hợp đồng khách hàng ký với VTVcab, việc thay đổi của VTVcab không thuộc những nguyên nhân ‘bất khả kháng’ được quy định tại Điều 5.5 của hợp đồng. Đầu tiên, VTVcab khẳng định trước khi đưa ra quyết định thay đổi đã tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu của khách hàng nhưng lời giải thích này tôi cho rằng chưa thuyết phục.

Thứ nhất, VTV Cab đang chưa cung cấp thông tin làm rõ việc điều tra trên diện rộng có bao gồm việc điều tra thái độ, quan điểm của những khách hàng đã ký hợp đồng với VTVcab hay không?.

Thứ hai, khảo sát để đánh giá kênh truyền hình mới có tốt, có chất lượng hay không là việc nội bộ của VTVcab, nhưng trước khi quyết định thay thế bổ sung các kênh cũ thì VTV Cab cần phải khảo sát về quan điểm người dùng và chỉ thay đổi khi khách hàng được hỏi ý kiến, được thông báo,... như thỏa thuận trong hợp đồng ký với khách hàng.

Thứ ba, dường như VTVcab đã đặt khách hàng một sự đã rồi, VTVcab chủ động cắt các kênh truyền hình cũ và đưa các kênh truyền hình mới vào buộc khách hàng phải chấp nhận. Nếu theo quan điểm của VTVcab, trường hợp khách hàng không đồng ý, muốn chuyển đổi dịch vụ thì sẽ không được trả lại tiền (các chủ thuê bao dịch vụ trả trước) thì rất khó để nói đây là hướng giải quyết phù hợp với tinh thần tuân thủ hợp đồng và tuân thủ pháp luật…”.

Khách hàng kêu gọi “tẩy chay” VTVcab

Sau khi báo Tiền Phong phản ánh việc VTVcab tự ngắt 22 kênh truyền hình nước ngoài, các bài viết đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc, trong đó, có nhiều ý kiến kêu gọi “tẩy chay” VTVcab do đơn vị cung cấp không tôn trọng khách hàng.

Bạn đọc Quốc Huy, địa chỉ Email ktsnguyenquochuy@gmail.com nêu quan điểm: “Tôi không có nhu cầu dùng các kênh mới, cũng không yêu cầu thay thế các kênh cũ của VTVcab. Tôi cũng không nhận được thông báo thay đổi kênh như theo hợp đồng. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Yêu cầu VTVcab tôn trọng người trả tiền và pháp luật về hợp đồng. Yêu cầu trả lại các kênh bị thay thế”.

Khách hàng dọa ‘tẩy chay’ VTVcab sau vụ cắt 22 kênh quốc tế ảnh 1 Nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi không thông báo đến chủ thuê bao là xâm hại quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc VTVcab khẳng định thay thế bằng kênh mới chất lượng hơn là không thấu đáo. Bạn Trần Vĩnh Loan, địa chỉ Email loantv@gmail.com nêu ý kiến: “Những kênh mà VTVcab tự ý cắt là những kênh có chất lượng cao, được người xem ưa thích. Bằng việc thay thế những kênh này bằng những kênh có chất lượng thấp, xem kém hấp dẫn, ý định của VTVcab là gì vậy?”.

Bạn đọc Thanh Bình, địa chỉ Emailthanhbinhbcvt@gmail.com yêu cầu VTVcab phục hồi các kênh đã xóa, “đề nghị VTCcab trả lại gói kênh cũ HBO, StarMovie,... Còn không sẽ chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác”.

Bên cạnh ý kiến đề nghị phục hồi lại kênh, nhiều ý kiến kêu gọi luật sư khởi kiện VTVcab đòi quyền lợi, thậm chí kêu gọi “tẩy chay”.

Bạn đọc Hải Vân, địa chỉ Email: haivan73.hn@gmail.com bày tỏ thái độ bức xúc trước cách làm thiếu tôn trọng khách hàng của VTVcab: “Kênh cũ Discavery và HBO không chiếu mà có dòng xin lỗi. Tôi còn 2 tháng nữa thì hết hợp đồng nên xem đến khi hết cũng cắt luôn. Không phải vì nội dung mà là cách đối xử với khách hàng của VTV cab”.

Bạn đọc Nguyên Nguyên, địa chỉ Email: ngcuongdc@yahoo.com cho rằng: “Rõ ràng là VTVcab vi phạm hợp đồng với khách hàng. Khách hàng cần thuê luật khởi kiện. Nếu thắng kiện khách hàng sẽ được đền bù và dù như thế nào nữa tôi kêu gọi khách hàng sẽ tẩy chay VTVcab. Tôi muốn khách hàng chúng ta đồng thuận và nhờ luật sư khởi kiện…”.

Ngày 4/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho hay, đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ. Cục CT&BVNTD đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của công ty và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức: nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn hoặc gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ đăng ký.

Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.

MỚI - NÓNG