“Cánh chim trắng trong đêm”, một trong ba vở diễn được tặng thưởng tại liên hoan
Trong số chín vở diễn, có ba vở mới Những người con Hà Nội, Cánh chim trắng trong đêm và Hà Nội gió mùa, cuối cùng đều nhận giải thưởng Vở diễn xuất sắc, kèm 15 triệu đồng.
NSND Lan Hương trong BGK lý giải: “Ba vở đáp ứng tiêu chí- tác phẩm mới. Những người con Hà Nội nói về thời Hà Nội sôi sục chuẩn bị giải phóng, tất nhiên cũng có nhiều cái chưa được thích lắm về kịch bản, đạo diễn.
Tôi ngạc nhiên vì Nguyễn Thị Minh Thái viết được kịch bản Hà Nội gió mùa hấp dẫn như thế, nhưng nó cũng chưa sát với Hà Nội, bởi vì kịch bản đấy có thể đặt bất cứ thành phố nào.
Cánh chim trắng trong đêm nói đến sự cảm hóa nền văn hóa Pháp, trong đó tôi đánh giá cao Việt Thắng (sĩ quan Mondier), cực kỳ giỏi trong xử lý lời ca. Chúng tôi họp, cân nhắc hết cả, bảo chọn một thì không thể”.
Hà Nội gió mùa do NSƯT Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng cho Nhà hát chèo Việt Nam. Kịch bản dựa theo truyện Nhiệt đới gió mùa của nhà văn Lê Minh Khuê. Truyện này ngay khi ra đời được các nhà văn, nhà phê bình đánh giá “dung lượng tiểu thuyết”, kéo khán giả vào câu chuyện chiến tranh, thù hận, vấn đề hòa hợp dân tộc. Vở diễn mang lại ba giải Vàng, ba giải Bạc cho diễn viên.
Một số diễn viên nhận giải Vàng: Xuân Bắc vai thái giám, Việt Thắng vai Chu Văn An (Đạo học); Việt Thắng vai Mondier, Quốc Phòng vai Quang, Hoài Thu vai Duyên (Cánh chim trắng trong đêm); Hồng Hạnh, Trọng Bình, Thùy Dung (Hà Nội gió mùa); An Ninh, NSƯT Minh Hằng (Nhà có ba chị em gái).
Trong báo cáo tổng kết khá dài của PGS.TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nói về hạn chế “một nền sân khấu có nhiều tác phẩm khuôn mẫu giống nhau về tư duy, kết cấu”, hay “cái đẹp mới của hiện thực mới, quan niệm mới về cái đẹp của nghệ sĩ quá hạn chế, biểu diễn nhiều vấn đề cũ, quan niệm cũ, vấn đề cũ như: kết cấu lỏng lẻo, nhân vật chính diện mờ nhạt hơn phản diện, có vở nghệ sĩ quá nhiều, nhân vật quá ít, hoặc nhân vật đông mà hình tượng sơ sài. Có vở thắt nút đã đơn giản nhưng cởi nút còn dễ dàng hơn, cái sống, chết, thắng bại của nhân vật thiếu khách quan”.
Có thể Liên hoan sân khấu Thủ đô diễn ra đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, nên người xem thấy nhàm. Hà Nội là phải có gánh hàng hoa, tiếng rao đêm. Mình lão tướng NSND Doãn Hoàng Giang dựng cả hai vở Những người con Hà Nội cho Nhà hát kịch Hà Nội, Cánh chim trắng trong đêm (Nhà hát chèo Hà Nội).
Không có giải thưởng nào cho kịch bản, đạo diễn vì chưa thấy sáng tạo đột phá nào. Đúng tinh thần từ họp báo trước liên hoan-chủ yếu tặng giải thưởng cho diễn viên. Gần như vở diễn nào cũng được vàng, bạc có phải là sự cào bằng?
“Diễn viên trong mỗi vở đều hoàn thành tốt. Nếu hỏi có nghệ sỹ nào nổi bật, trở thành hiện tượng không, thực sự chưa có, chắc phải chờ hội diễn nhiều vở mới, chạy đua quyết liệt hơn”, NSND Lan Hương nói.
Dễ nhận thấy diễn viên bên ca kịch hào hứng, bốc đồng hơn bên kịch nói. “Mọi người cứ nói bao giờ cho đến ngày xưa. Đối với tôi, diễn viên trẻ hiện diễn sung sức, chúng ta đừng ngoái lại nhiều quá, hãy nhìn về phía trước. Nếu có sự cổ vũ bằng các cuộc liên hoan, cổ vũ về nghề nghiệp tôi nghĩ nội lực của nghệ sĩ trẻ mạnh lên nhiều. Họ hơn chúng tôi vì được lĩnh hội tinh hoa văn hóa trên thế giới. Ít nhất, liên hoan này kịp thời khi sân khấu iu ỉu, giải thưởng mang lại niềm tin cho nghệ sĩ tiếp tục làm nghề”, Lan Hương chia sẻ.