Nhiều đoạn kè bị xô ngã
Ngày 18/10, tại cửa biển Rạch Gốc, ghi nhận thực tế công trình kè dài 1.400m, cấu kiện bằng bê tông cốt phi kim phá sóng, rất nhiều cấu kiện bê tông chồng lên nhau, liên kết với cột trụ, đà giằng bị gãy, bị xô ngã. Các đốt kè ngã la liệt, nhiều đoạn bị xô ngã khoảng 20m, có đoạn hơn 100m.
Cũng tại cửa biển Rạch Gốc, phía bờ Đông, tuyến kè chống sạt lở bờ biển bằng cọc bê- tông li tâm, kết hợp với đá học, gọi là kè ngầm tạo bãi, dài 2.100 m đã sử dụng, vẫn an toàn.
Ban quản lý Dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, tuyến kè cấu kiện bằng bê tông cốt phi kim phá sóng do Cty CP Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) bị hư hỏng thuộc gói thầu 39: thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng kè cấp bách bảo vệ bờ biển Đông khu vực cửa biển Rạch Gốc, phía bờ Tây. Tổng dự toán trên 42 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018, dành cho các địa phương trong vùng ĐBSCL, thực hiện dự án xử lý sạt lở cấp bách bờ sông, bờ biển với 1.500 tỷ đồng (theo Quyết định 795/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/6/2018).
Cũng theo Ban quản lý dự án công trình NN- PTNT Cà Mau, hợp đồng thực hiện từ ngày 10/8/2018 đến ngày 11/1/2019. Nhưng Busadco không hoàn thành công trình theo cam kết, phải gia hạn đến ngày 31/12/2019 phải hoàn thành. Ban quản lý dự án công trình NN- PTNT, khi Busadco thi công gần xong tuyến kè, ảnh hưởng cơn bảo số 3 (đầu tháng 8/2019), đã làm hư hỏng nhiều đoạn trên tuyến kè, với chiều dài khoảng 800m.
Ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình NN-PTNT cho biết, do bị sự cố, chưa nghiệm thu nên Busadco phải thay đổi thiết kế cho phù hợp, đảm bảo công trình phát huy hiệu quả và đang khắc phục sửa chữa lại những đoạn kè bị hư hỏng.