Trong bối cảnh một số mẫu xe hơi tiến hành nâng cấp với 1 số tính năng mới, nhưng cùng với đó là việc tăng giá vài chục triệu đồng, SantaFe 2016 có một bước đi khác biệt: nâng cấp nhưng giữ nguyên mức giá bán. Điều này tạo nên một lợi thế cạnh tranh không nhỏ của SantaFe trong phân khúc.
Cụ thể, chiếc xe được Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối có sự khác biệt với phiên bản 2015, với cụm đèn pha xenon tròn thay vì dạng vuông tạo cảm giác sắc sảo hơn. Ở chiều ngược lại, cặp bô kép mới mang thiết kế vuông thay vì dạng tròn của người tiền nhiệm, tạo cảm giác cao cấp hơn. Khu vực đèn sương mù cũng được ốp thêm tấm ốp bao quanh mang tính thể thao. Đèn hậu được làm mới với công nghệ LED 3D cho ánh sáng hiển thị sâu và đẹp mắt hơn.
Mặt lưới tản nhiệt hình lục giác của xe cũng được gọt giũa lại sắc sảo gọn gàng. Cặp lazang 19 inch 5 chấu kép được tạo hình đơn giản mạnh mẽ hơn cặp lazang 5 chấu hình bông hoa của phiên bản 2015. Điểm thiếu sót dễ nhận ra là xe thiếu mất trang bị đang dần được phổ thông hóa ngày nay, đó là cặp đèn LED ban ngày Daylight.
Nhìn một cách tổng thể, dù kích cỡ không đổi với số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.690 x 1.880 x 1.680 (mm), nhưng SantaFe 2016 cho cảm giác thể khỏe khoắn, gọn gàng và bắt mắt hơn.
Nội thất xe cũng không có gì thay đổi so với phiên bản trước, ngoại trừ ghế da đã được cho lựa chọn thêm màu be đem lại cảm giác sáng sủa và sang trọng như những SUV hạng sang bên cạnh màu xám trầm tĩnh hơn.
Phiên bản mới tất nhiên sở hữu những trang bị có từ phiên bản trước đó như điều hòa 2 vùng tự động, cửa sổ trời panorama, phanh tay điện tử, sưởi ghế, Autohold, Cruise Control, cửa gió bên hông cho cả hàng ghế thứ 3, màn hình DVD 8 inch tích hợp bản đồ chính hãng,... Qua thử nghiệm, đầu DVD trên SantaFe có thể chạy tốt video Full HD định dạng Mp4.
SantaFe 2016 có sự nâng cấp khá thú vị ở phần vận hành cùng sự nâng cấp cho động cơ diesel, bên cạnh việc vẫn giữ 2 phiên bản Tiêu chuẩn dẫn động 1 cầu và Đặc biệt dẫn động 2 cầu. Cụ thể, động cơ xăng Theta II giữ nguyên cho công suất 176 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút. Còn động cơ diesel cải tiến công suất 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm tại 1.750 – 2.750 vòng/phút. So với phiên bản cũ, động cơ Diesel trên phiên bản mới được nâng công suất thêm 5 mã lực, Momen xoắn lớn hơn đạt được ở vòng tua sớm hơn và giữ ở vòng tua cao hơn, giúp tối ưu khả năng vận hành cho chiếc xe.
Tất cả các mẫu xe SantaFe 2016 đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng trang bị đáng giá Drive Mode System. Drive Mode của Hyundai lần đầu được biết đến qua chiếc Tucson 2016 được đánh giá khá tốt với 3 chế độ lái: Eco, Normal, Sport. Trên SantaFe, Drive Mode cũng được hiện diện, đặc biệt rõ nét với cỗ máy hơn 200 mã lực trên phiên bản động cơ diesel.
Với chế độ Eco, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 6 cấp của Hyundai SantaFe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.900 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố. Với bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,45m, SantaFe không gặp khó khăn nào ở những đoạn đường chật hẹp đông đúc.
Ở chế độ Normal, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2016 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Đúng như cái tên của nó, ở chế độ này mọi thứ liên quan đến xe đều rất “bình thường”.
Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2016 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Ở tốc độ 120 km/h, đồng hồ tua máy rất khiêm tốn duy trì ở mức 2.100 vòng/phút.
Khả năng cách âm của SantaFe rất tốt từ các phiên bản trước đó và tiệm cận với những chiếc xe hạng sang, nổi bật với phiên bản động cơ diesel. Cảm giác vận hành êm ái và chắc chắn, không bị bồng bềnh ở tốc độ tối đa cho phép ở đường Việt Nam là 120 km/h. Một chút tiếng ồn vọng vào xe khi chạy ở tốc độ cao là tiếng bộ lốp Hankook, nếu có điều kiện đổi sang bộ lốp cao cấp hơn, SantaFe sẽ còn êm ái và ít ồn hơn nữa.
Với từng đó sự thay đổi cho một chiếc xe facelift, SantaFe 2016 được bán ra với giá không đổi, từ 1,1 tỷ đồng cho bản động cơ xăng 1 cầu và 1,3 tỷ đồng cho bản động cơ diesel 202 mã lực 2 cầu.
Thời điểm hiện tại, phân khúc SUV 7 chỗ đang khá nóng với sự quay trở lại của Chevrolet Captiva với giá chỉ 879 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc. Toyota Fortuner cùng Mitsubishi Pajero Sport cũng hứa hẹn phiên bản mới sẽ sớm quay trở lại. Áp lực không hề nhỏ, và sự nâng cấp của SantaFe 2016 là khá hợp lí để đủ duy trì vị thế của mình.