HSC: Sabeco muốn giành thị phần thành phố của Heineken

Sabeco sẽ phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TP.HCM, để giành lại thị phần từ đối thủ Heineken.
Sabeco sẽ phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TP.HCM, để giành lại thị phần từ đối thủ Heineken.
TPO - Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, Sabeco đã tiết lộ thông tin về kế hoạch tái cơ cấu nhằm cải thiện tỷ suất lợi nhuận thêm khoảng 3-4% trong vài năm tới với kế hoạch phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TP.HCM, để giành lại thị phần từ đối thủ Heineken.

Theo kế hoạch đưa ra, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có kế hoạch tái cơ cấu kinh doanh ở các mảng chủ chốt như sản xuất, phân phối, marketing, chuỗi cung cấp, logistic và kho bãi. Theo nhận định, để làm được điều này, có thể Sabeco sẽ phải xem xét việc mua cổ phần thiểu số ở các công ty bia và tiếp đến là các công ty phân phối.

Còn trong ngắn hạn, Sabeco sẽ tập trung vào cải thiện công tác mua nguyên vật liệu thô bằng cách đàm phán để có các điều khoản tốt hơn từ nhà cung cấp. Đồng thời, xem xét chuyển giá và chi phí chung ở các công ty con.

Bên cạnh đó, Sabeco sẽ tận dụng lợi thế sẵn có của Thaibev về marketing và logistic. Theo dự kiến, Sabeco sẽ thực hiện các chiến lược để giành lại thị phần ở khu vực thành thị, vốn là thị trường mà Heineken đang thống lĩnh thị trường. Một trong những ưu tiên của Sabeco là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, nhất là tại TP.HCM.

Cùng với việc quyết chiến để giành thị phần tỏng nước, Sabeco cũng có kế hoạch giới thiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài và tiêu thụ thông qua mạng lưới phân phối quốc tế hiện có của Thaibev.

Theo ước tính của HSC, nếu kế hoạch tái cơ cấu được thực hiện tốt, Sabeco có thể cải thiện được 3 - 4% tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 3 năm tới. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Sabeco hiện nay vào khoảng 27 - 29%.

Tính toán cũng cho thấy, việc mua lại dần cổ phần thiểu số tại các đơn vị thành viên sẽ giúp Sabeco tiết kiệm được chi phí nhiều nhất. Ở mảng sản xuất bia, Sabeco hiện có 24 đơn vị thành viên nhưng chỉ có 2 đơn vị sở hữu 100% và 6 đơn vị Sabeco sở hữu 51 - 70%. Với các đơn vị còn lại, bình quân lượng cổ phần Sabeco sở hữu dao động từ 10 - 35%. Vì vậy, Sabeco sẽ phải so sánh kết quả kinh doanh của các đơn vị thành viên, xem xét thỏa thuận giữa Sabeco và các công ty thành viên này và tính tới việc nâng tỷ lệ sở hữu.

Tại đại hội đồng cổ đông hồi cuối tháng 7 vừa qua, lãnh đạo Sabeco cũng tuyên bố sẽ  phát triển song song tại cả thị trường nông thôn và thành thị. Tổng công ty đang hoạt động và có kết quả kinh doanh rất tốt ở khu vực nông thôn. Với thị trường thành thị, Sabeco sẽ tập trung trong thời gian tới nhiều hơn bằng một sản phẩm mới. Một trong 7 ưu tiên của tổng công ty là phát triển kênh phân phối ở thành thị, nhất là tại TP.HCM, sân nhà của Bia Sài Gòn.

Theo dự báo của HSC lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Sabeco sẽ giảm 10.3% so với năm 2017 và tăng trưởng 16.7% ở năm 2019. Hồi tháng 7 vừa qua, HSC cũng đã điều chỉnh giảm 7,5% dự báo doanh thu thuần năm 2018 từ 38,932 tỷ đồng xuống còn 36,032 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% và giảm 20% dự báo lợi nhuận sau thuế của Sabeco từ 5,309 tỷ đồng xuống còn 4,226 tỷ đồng, giảm 10.3%. Dự báo này sẽ được xem xét lại sau khi kết quả kinh doanh quý 3/2018 được công bố.

MỚI - NÓNG