Phân khúc sedan cỡ trung sang trọng đang có mức tăng trưởng khá tốt tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Các nhà sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc đều có đại diện của mình.
Lắp ráp trong nước có Toyota Camry, Mercedes E250 CGI. Còn nhập khẩu thì Audi A4, A6, BMW 3serries, Genesis Sedan 330, 380…
Không bỏ qua phân khúc này, Honda lựa chọn biện pháp nhập khẩu mẫu sedan danh tiếng của mình là chiếc Accord với phiên bản sử dụng động cơ V6 3,5 lít với giá bán khoảng 1,7 tỉ đồng. Với những gì Accord có, liệu chiếc sedan này có tạo ra áp lực cho các đối thủ cạnh tranh?
Tương quan giá thành và giá trị
Honda Accord là một trong những chiếc sedan thành công nhất trên thế giới với những ưu điểm nổi bật như hệ thống khung sườn chắc chắn, vỏ xe dày dặn, chất lượng vận hành tốt, tiết kiệm nhiên liệu và cũng là một chiếc xe ít mất giá nhất sau khi đã sử dụng.
Tại Việt Nam, Honda Accord được xếp ngang hàng cũng những mẫu xe như Nissan Teana, Toyota Camry hay Mercedes E-class.
Với 1,7 tỷ đồng bỏ ra, khách hàng có được 1 chiếc xe với động cơ V6 3,5 lít trang bị công nghệ VCM có khả năng tùy biến ngắt 2 hoăc 3 xi-lanh khi vận hành nhằm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, bộ lazang 17 inch cùng lốp Michelin bản 225 cùng một vài chi tiết mạ chrome trên thân xe.
Honda Accord được trang bị động cơ V6 3,5 lít với công nghệ VCM.
Tiện nghi trong nội thất gồm có gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện; vô lăng 4 chấu thể thao với hệ thống điều khiển menu, âm thanh tích hợp; bộ kết nối điện thoại bluetooth không có màn hình hiển thị tình trạng kết nối, điều hòa tự động, màn che nắng kính sau điều khiển điện, ghế lái điều khiển điện 8 hướng, nhớ 2 vị trí, ghế phụ điều khiển điện.
Toàn bộ các ghế đều được bọc da cao cấp kết hợp cùng các mảng ốp vân gỗ tạo nên cảm giác sang trọng. Hệ thống giải trí chỉ có đầu CD/MP3 6 đĩa cùng 7 loa, bao gồm cả loa siêu trầm và đó là tất cả những gì Accord có!
Nội thất rộng rãi, toàn bộ ghế ngồi được bọc da cao cấp
Vô lăng 4 chấu thể thao tích hợp hệ thống điều khiển menu
Hệ thống giải trí gồm đầu CD/MP3 6 đĩa cùng 7 loa
Hãy so sánh cùng một chiếc Nissan Teana nhập khẩu nguyên chiếc từ Đài Loan với phiên bản 3,5 lít và giá bán xấp xỉ 80.000 USD. Người mua sẽ có hệ thống chìa khóa thông minh, định vị vệ tinh GPS tích hợp cùng màn hình điều khiển cảm ứng và hệ thống DVD. Camera lùi cũng được tích hợp trên màn hình này.
Ngoài ra, hệ thống gương chiếu hậu chống chói cùng 2 màn hình nữa cho hành khách ngồi ghế sau cũng gia tăng độ tiện nghi. Ngoài cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, đèn pha của xe cũng là loại bi-xenon hiện đại với khả năng chiếu sáng khi vào cua.
Nissan Teana, một ngôi sao mới nổi trong phân khúc này
Camry 3.5Q của Toyota Việt Nam với giá bán khoảng gần 70.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng), rẻ hơn Accord 200 triệu đồng, khách hàng có được đèn pha xenon tự động mở góc chiếu, hệ thống kết nối đa thông tin, vô lăng tích hợp điều khiển, chìa khóa thông minh và hệ thống khởi động keyless go, âm thanh 6 loa với đầu đọc CD/MP3, toàn bộ ghế trước sau đều điều khiển bằng điện.
Hơn một chút, khi bỏ ra 86.000 USD, khách hàng lựa chọn Mercedes E250 có được sự sang trọng vốn có của hãng xe Đức. Các hệ thống an toàn cao cấp nhất của Mercedes cùng khung vỏ xe chắc chắn đảm bảo cho sự vận hành hoàn hảo.
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống cảnh báo cũng như an toàn thụ động và chủ động đều rất đa dạng và hiện đại. Hệ thống giải trí cũng chỉ có CD/MP3 nhưng âm thanh gồm 10 loa do Bose cung cấp chắc chắn chất lượng âm thanh sẽ không phải tranh cãi. Hệ thống giải trí cho hàng ghế sau tích hợp tai nghe không dây Sennheiser và 2 màn hình/đầu đọc DVD trang bị thêm có giá gần 3000 USD.
Mercedes E250, sang trọng, an toàn và hiện đại.
Như vậy,có thể thấy so với các đối thủ đồng hương, Accord hoặc ít option hơn, hoặc đắt hơn khá nhiều nên trên góc độ giá trị xe, Accord không thực sự hấp dẫn.
Còn đối với đối thủ cùng phân khúc giá, Mercedes C250 CGI thì Accord lại hấp dẫn hơn với động cơ mạnh mẽ nhưng option lại không thực sự vượt trội và các hệ thống tiện ích điện tử và an toàn không có gì lấn át. Tuy nhiên, nếu lựa chọn những chiếc xe Nhật Bản, một lần nữa, người tiêu dùng phải xét đến giá trị sử dụng.
(Còn tiếp...)