Hồn Trương Ba được làm mới thế nào?

Hồn Trương Ba được làm mới thế nào?
TP - NSND Lan Hương gấp rút chạy vở Hồn Trương Ba da hàng thịt dưới dạng thể nghiệm, bởi Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ cận kề.

> Dựng “Hồn Trương Ba”, không quá mong đột phá
> Nghệ sĩ nhớ Trọng Khôi

Di sản kịch Lưu Quang Vũ để lại không ít. Vậy mà trong LH kịch Lưu Quang Vũ đầu tháng 9 tới có hai phiên bản Hồn Trương Ba da hàng thịt: Một theo lối truyền thống của đạo diễn Tú Mai (Nhà hát Kịch VN), còn lại là kịch hình thể của NSND Lan Hương, Nhà hát Tuổi trẻ.

“Vở nào của anh Vũ cũng có đất dàn dựng. Nhưng dàn dựng theo lối mới thì có Hồn Trương Ba da hàng thịt thôi. Hồi tôi với chú Khôi sang Philippines năm 2007 dự LH sân khấu thể nghiệm, tôi bảo: “Cháu thích dựng Hồn Trương Ba da hàng thịt thành dạng khác. Những cái mà anh Vũ chỉ dừng ở lời thoại, cháu lại làm ra hành động”. Chú Trọng Khôi thích lắm. Năm nay có cơ hội, tôi xin dựng bằng được”, Lan Hương nói.

Nói đến lợi thế dựng vở ở dạng hình thể, đạo diễn cho rằng chính sự đấu tranh giữa phần hồn-xác đầy tính triết lí, dễ thể hiện hơn cả. “Tôi cố gắng để người ta thấy mình không bị nhàm chán, chứ dựng lại ở dạng kịch nói thì khó lắm”, chị nói.

Vào vai hàng thịt là diễn viên Tạ Vũ Thu, to con. Anh là biên đạo của Nhà hát Tuồng, được mời sang để đưa thêm các trình thức tuồng vào diễn xuất. Vai Trương Ba do Hoàng Tùng đảm nhiệm. Lan Hương nói mình trung thành với kịch bản gốc, chỉ có một điểm khác biệt lớn nhất về ý tưởng: Phân định rõ ràng thiên đình là thiên đình, mặt đất là mặt đất, không có ý định mượn chuyện mặt đất nói chuyện thiên đình. Những tội lỗi của mặt đất thì mặt đất phải gánh.

Câu chuyện về gia đình Trương Ba, hàng thịt cũng được giữ nguyên, nhưng cô đọng lời thoại thành tuyên ngôn là chính, không có lời sinh hoạt. Kết cấu cũng khác với kịch nói: Không chia cảnh mà tập hợp thành từng nhóm: giới thiệu nhà Trương Ba, hàng thịt; thiên đình; đấu tranh giữa hồn và xác; ông Lý và gia đình Trương Ba.

Hồn Trương Ba da hàng thịt là vở đầu tiên của đoàn kịch thể nghiệm từ năm 2012. Thể loại mới này kén khán giả, ngay cả giới nghệ sĩ cũng còn nhiều tranh cãi. “Kịch hình thể vốn chẳng ai bắt buộc phải có lời, nhưng tôi kiên quyết giữ. Vở dài hơn 1 tiếng mà câm lặng cũng gây bức bối cho người xem. Khi có thêm lời, khán giả hiểu hơn. Tôi cũng cố gắng phù hợp, đến gần khán giả hơn. Vả lại câu chuyện Trương đồ nhục khán giả cũng không xa lạ gì”, đạo diễn chia sẻ.

Sau vụ sáp nhập bất thành hai nhà hát, đoàn kịch thể nghiệm của Lan Hương rơi vào khoảng lặng. Gần chục diễn viên bị thải loại hồi đầu năm, phần nhiều do thiếu năng lực. Với hơn 20 diễn viên còn lại, lựa chọn cho các vai diễn chưa thực sự thỏa mãn. “Hi vọng Hồn Trương Ba da hàng thịt sẽ kích cầu, để đoàn có thể làm lại Tâm linh Việt, Nguyễn Du với Kiều để có thể sắp lịch diễn tại rạp, lưu diễn và có động lực tuyển thêm diễn viên”, Lan Hương nói.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu công bố 13 vở diễn dự liên hoan: Hồn Trương Ba da hàng thịt (Nhà hát kịch VN), Mùa hạ cuối cùng, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Lời thề thứ 9 (Nhà hát Tuổi trẻ), Ông không phải bố tôi, Hai ngàn ngày oan trái (Nhà hát kịch Hà Nội); Trái tim trong trắng (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Nàng Sita (Nhà hát Chèo HN); Điều không thể mất (Nhà hát kịch Quân đội & Đoàn ca kịch Huế); Hai ngàn ngày oan trái (Đoàn Cải lương Hải Phòng); Ai là thủ phạm (Đoàn kịch nói Nam Định); Ông vua hóa hổ (Đoàn Chèo Hải Phòng).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.
Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (giữa) với các nhà văn dịp gặp cuối năm 2009. Ảnh: Xuân Ba

Giờ ai Đội gạo lên chùa...

TP - Bà bạn đồng môn với tôi Khóa 17 Khoa Văn, Đại học Tổng hợp Nguyễn Thu Hà năm ấy là Phó Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ (NXB). Thu Hà vốn chơi thân với nhóm cộng tác viên dịch của NXB, những Phạm Toàn (Châu Diên), Nguyễn Xuân Khánh, Lê Đạt, Phạm Xuân Nguyên…Chỉ là thi thoảng gặp, nhưng trong không khí thân gần cũng hé lộ những góc khuất. Thu Hà có dịp rành rẽ thêm những chuyện mà trước đây láng máng...
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.