Học sinh dùng điện thoại trong lớp khi được thầy cô cho phép

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT)
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT)
TPO - Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, quy định học sinh được sử dụng điện thoại cần được hiểu đúng, thầy cô quyết định bài học nào, thời điểm nào, việc cho học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin.

Thưa ông, vì sao Thông tư 12 “cấm” học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học thì đến Thông tư 32 học sinh lại được phép sử dụng?

Trước hết, tôi khẳng định nội dung cho phép sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập không phải là câu đúng trong thông tư. 

Điều 37, Thông tư 32 Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định chính xác nằm ở mục “các hành vi học sinh không được làm”. Trong đó khẳng định học sinh không được “sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy khẳng định, thầy cô quyết định với bài học nào, thời điểm nào, việc cho học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu thông tin. 

Quy định này được đưa ra nhằm hỗ trợ trường hợp học sinh cần truy cứu, tìm nguồn học liệu khi có điều kiện và được sự cho phép, hướng dẫn, giám sát của giáo viên trong giờ học trên lớp.

Sở dĩ, Bộ GD&ĐT điều chỉnh quy định như trên là vì hiện nay với việc phát triển công nghệ thông tin, công nghệ 4.0, công tác dạy học trực tuyến, sử dụng nguồn học liệu trên mạng, phát triển nguồn học liệu số dần phổ biến. Xu hướng quốc tế đã tiến xa. Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng ứng dụng công nghệ thông tin. 

Giáo dục đổi mới, thực hiện chương trình mới, dạy học phát triển phẩm chất năng lực người học. 

Nhiều năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ đạo chương trình tổ chức hoạt động học trong và ngoài lớp, phát triển năng lực của người học. Trong giai đoạn học sinh phải nghỉ học do dịch COVID-19, bộ hướng dẫn học qua Internet, truyền hình. Những việc này giúp thầy trò tổ chức thực hiện nội dung học tập theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Cũng nhờ đó, chúng ta các nhà trường đã hoàn thành chương trình, đảm bảo chất lượng…

Vì vậy, Bộ GD&ĐT quyết định không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp và sửa quy định về những hành vi học sinh không được làm. 

Điều này có nghĩa là quyền được giao cho giáo viên. Thầy cô quyết định với bài học nào, thời điểm nào, việc cho học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu là cần thiết.

Điều phụ huynh lo ngại, học sinh được phép mang điện thoại đến trường, các em sẽ không chủ động học mà sa đà vào những việc khác, thưa ông? 

Học sinh từ lớp 6 đến 12 mang điện thoại đến trường không phải điều xa lạ. Điện thoại còn là công cụ để các em liên lạc với cha mẹ. Song học sinh mang đến trường và sử dụng trong lớp là hai việc khác nhau. Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 12 năm 2011 cũng quy định học sinh không được "sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học", chứ không cấm các em mang điện thoại đến trường.

Ở thế giới 4.0, chúng ta không thể cấm học sinh dùng điện thoại. Trách nhiệm của chúng ta là hướng dẫn, quản lý để các em học sinh sử dụng điện thoại di động nói riêng và các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin khác một cách phù hợp, cả ở nhà và ở trường.

Đó cũng chính là mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trong đó "tự chủ và tự học" là một trong 3 năng lực cốt lõi.

Để giáo viên thực hiện đúng, Bộ GD&ĐT có đưa ra hướng dẫn cụ thể về tình huống cho phép học sinh sử dụng điện thoại không?

Hiện nay, Bộ không có hướng dẫn cụ thể cho từng giáo viên trong tổ chức quản lý lớp học. Với bài học ở lớp, giáo viên hiểu hơn ai hết việc cần thiết cấm hoặc cho phép học sinh sử dụng. Nếu không cần thiết, giáo viên không cho phép học sinh sử dụng.

Như vậy, thay vì việc cấm hoàn toàn, bộ chỉ cấm những việc dùng không đúng mục đích. Giáo viên được trao quyền tuy nhiên cũng  cần hiểu thật rõ vai trò của mình là người làm chủ việc học trong lớp, phải tổ chức, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra hoạt động học của học sinh, thậm chí ở ngoài lớp. Đó chính là phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực giáo viên phải sử dụng để đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh mà bộ đã hướng dẫn nhiều năm qua. 

Căn cứ từng bài học cụ thể, nếu thấy không nhất thiết cần đến điện thoại, thầy cô không việc gì phải cho học sinh dùng cả.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG