Hỗ trợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Lào Cai

Sáng 10/4, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thương mại điện tử kết nối cung cầu cho sản phẩm đặc trưng tiềm năng của tỉnh.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), các sở, ngành, đại diện các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tỉnh.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, công nghệ thông tin có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại đang trở thành xu thế hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh với ưu thế nổi bật nhanh, rẻ, tiện dụng và không bị giới hạn bởi không gian, thời gian. 

Hỗ trợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Lào Cai ảnh 1 Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Năm 2005, Lào Cai chính thức đưa vào hoạt động sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai. Sau khi nâng cấp đã thu hút trên 7.300 doanh nghiệp tham gia; trong đó có 138 doanh nghiệp Lào Cai, 187 doanh nghiệp nước ngoài. Trên 37.600 sản phẩm đã được chào bán với 8.100 lượt giao dịch. Cũng tại Lào Cai có tới 99% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong sản xuất, kinh doanh; 38% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử; 20% doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử để mua bán sản phẩm; 90% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không cần dùng tiền mặt; 30% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Hỗ trợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Lào Cai ảnh 2 Ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc VNPOST

Lào Cai có nhiều tiềm năng phát triển sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng đã có thương hiệu. Do vậy, việc kết nối các đặc sản này tới người tiêu dùng thông qua kênh thương mại điện tử là rất cần thiết. Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã nỗ lực đưa vào sử dụng hệ thống thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 142 dòng nông sản an toàn của các hợp tác xã được gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về các sản phẩm nông sản an toàn, Bưu điện Lào Cai đã xây dựng trang Badasa giới thiệu tất cả các sản phẩm đặc trưng của các địa phương đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, thương mại điện tử vẫn còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người sản xuất nông nghiệp, việc chậm kết nối thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Hỗ trợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Lào Cai ảnh 3 Lãnh đạo trao đổi về sàn thương mại điện tử BADASA

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, sở, ngành đã thảo luận về giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thương mại điện tử; kết nối cung cầu cho sản phẩm đặc trưng tiềm năng của Lào Cai với nhiều giải pháp sáng tạo. Đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế trong kết nối thương mại điện tử đối với sản xuất, kinh doanh nông sản, đặc sản trên địa bàn Lào Cai.

Hỗ trợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Lào Cai ảnh 4  Ông Bùi Văn Hoàng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Lào Cai giới thiệu sàn giao dịch Badasa

Kết luận hội thảo, đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả thương mại điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tham mưu cho tỉnh về các cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng công nghệ thông tin – truyền thông một cách sâu rộng, đồng bộ, đảm bảo an ninh an toàn thông tin. Các ngành sớm xây dựng kế hoạch xúc tiến xây dựng thương mại điện tử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp các bộ, ngành, doanh nghiệp để phát triển thương mại điện tử, sớm kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối phần mềm truy xuất nguồn gốc. Các huyện, thành phố phối hợp với các ngành đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kết nối với website xây dựng hạ tầng thông tin kết nối sản phẩm đặc trưng địa phương đến với người tiêu dùng.

MỚI - NÓNG