Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hơn 5km ở đoạn cuối đèo Mimosa thuộc quốc lộ 20 (cửa ngõ Đà Lạt) đã xuống cấp trầm trọng khiến nhiều ô tô, xe máy phải đánh võng để tránh những ổ voi, ổ trâu dày đặc trên đường; tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt ảnh 1

Đoạn cuối đèo Mimosa 'nát như tương'

Ngày 12/7, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước đòi hỏi cấp thiết về việc sữa chữa nâng cấp tuyến đèo Mimosa, UBND tỉnh đã phối hợp, làm việc với Bộ GTVT và thống nhất ưu tiên kinh phí để khẩn trương triển khai sửa chữa, bảo trì.

Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, đường đèo Mimosa dài 11km (thuộc quốc lộ 20) do Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý. Tuyến đèo này đã xuống cấp trầm trọng trong 10 năm qua; đến năm 2021, đoạn phía trên của đèo dài 6km (từ Km4+885 đến Km10+976) đã được sửa chữa, nâng cấp nền và mặt đường với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt ảnh 2

Mặt đường dày đặc ổ voi, ổ trâu

Phần đường còn lại (khoảng 5km) vẫn chưa được sửa chữa khiến mặt đường bị bong tróc gần hết; ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc. Xe cộ di chuyển qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, nhất là xe gầm thấp.

Hiện đang là mùa mưa nên lắm lúc nước ngập trắng các ổ voi, ổ trâu khiến các tài xế không biết lối nào để đi vì sợ “sập gầm”. Để di chuyển qua đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng này, tất cả các phương tiện đều phải “bò”, đánh võng để né những hố sâu dày đặc trên đường.

Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt ảnh 3

Xe cộ phải bò hoặc 'đánh võng' trên đường né ổ voi, ổ gà

Anh Nguyễn Văn Sang (ngụ phường 5, TP Đà Lạt), tài xế xe tải thường chuyển chở nông sản qua đoạn đường này tố khổ: “Đây là đoạn đường ám ảnh nhất để di chuyển từ Đà Lạt đi TP.HCM và ngược lại. Do đường quá xấu nên có nhiều người bị sụp hố, ngã dúi dụi, nhất là vào ban đêm”.

Người dân địa phương, chủ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và giới tài xế đã nhiều lần phản ảnh vấn đề này với chính quyền và các cơ quan chức năng. Trước đòi hỏi cấp thiết trên và bởi lượng phương tiện lưu thông trên đèo Mimosa rất lớn, Sở GTVT Lâm Đồng đã đề xuất lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương có phương án sửa chữa phần còn lại của tuyến đèo này.

Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt ảnh 4

Toàn bộ xe tải trên 1,5 tấn phải lưu thông trên con đèo xuống cấp trầm trọng này để ra vào Đà Lạt

Mặt khác, theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, trong tháng tới phải đóng toàn bộ đèo Prenn để mở rộng đường nên tất cả các phương tiện ra vào TP.Đà Lạt đều phải lưu thông trên đèo Mimosa. Tình hình đó càng khiến việc tu sửa đèo Mimosa trở nên cấp bách.

Hiểm họa rình rập trên đường đèo dày đặc 'ổ voi' ở cửa ngõ Đà Lạt ảnh 5

Khách du lịch bị hành trên 'con đèo đau khổ'

Hiện Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương và bố trí kinh phí nên Sở GTVT Lâm Đồng đang gấp rút lập các thủ tục đầu tư, dự kiến sửa chữa đoạn cuối của đèo Mimosa trong tháng 8 và hoàn thành trước ngày 20/12/2022.

MỚI - NÓNG