Hết cửa ban chức trước ngày về hưu

Từ câu chuyện tại VMS - South, Bộ GTVT đã siết chặt quy định quy định bổ nhiệm trước khi về hưu.
Từ câu chuyện tại VMS - South, Bộ GTVT đã siết chặt quy định quy định bổ nhiệm trước khi về hưu.
TP - Từ một câu chuyện cụ thể tại một đơn vị trực thuộc, Bộ GTVT đã ban hành một quy định nhằm ngăn chặn lãnh đạo doanh nghiệp trước khi về hưu ban chức tùy tiện.

Sắp về hưu muốn bổ nhiệm con trai?

Quy định nằm trong một nghị quyết của Ban Cán sự Đảng bộ Bộ GTVT có từ đầu năm 2014. Tuy không công khai nhưng nghị quyết này đang được thực hiện tại các đơn vị thuộc Bộ GTVT. Theo đó, sau khi nhận thông báo về hưu (trước 6 tháng khi chính thức nghỉ hưu), lãnh đạo các đơn vị không được bổ nhiệm cán bộ là vợ/chồng, con, người thân trong gia đình vào các chức vụ lãnh đạo.

Theo Văn phòng Ban Cán sự (Bộ GTVT), nghị quyết đặc biệt này ra đời sau sự việc xảy ra ngày 19/2/2014 khi ông Phạm Đình Vận-Tổng GĐ Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam (VMS-South) tham gia bổ nhiệm con trai là Phạm Tuấn Anh (đang là Trưởng phòng an toàn hàng hải) làm Phó Tổng GĐ VMS-South. Con ông Vận nhậm chức chỉ 13 ngày trước khi ông này nhận quyết định nghỉ hưu.

Sau đó, vào tháng 6/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng hủy quyết định bổ nhiệm con ông Vận. Được biết, ngoài ông Phạm Tuấn Anh, trong Tổng Cty này vẫn còn một số người nhà ông Vận. Trong đó, ông Phạm Quốc Súy - Phó Tổng GĐ VMS-South, là em ruột ông Vận, lên ngồi thay vị trí của anh trai.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Súy cho biết, việc bổ nhiệm cá nhân ông được toàn bộ Hội đồng thành viên (ông Vận lúc đó là Tổng GĐ, chỉ là một ý kiến trong hội đồng) xem xét đề nghị để Bộ trưởng GTVT phê duyệt. Còn con trai ông Vận đã được điều quay về làm trưởng phòng. Vì sai sót trong bổ nhiệm cán bộ nên Chủ tịch VMS-South Phạm Văn Quang phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách; các thành viên Hội đồng thành viên của Tổng Cty cũng bị kỷ luật. Về nghị quyết của Ban Cán sự Bộ GTVT ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người thân, ông Súy nói, đây là chủ trương nhằm hạn chế tiêu cực, Tổng Cty sẽ chấp hành nghiêm.

Hiện nay, động thái bổ nhiệm của lãnh đạo đơn vị sắp về hưu đều được Bộ GTVT theo dõi. Chẳng hạn, thông tin từ Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam (VATM), ông Hoàng Thành, Chủ tịch HĐTV chuẩn bị về hưu nên không còn được ký các quyết định bổ nhiệm; đặc biệt là người thân trong gia đình.

Hết cửa ban chức trước ngày về hưu ảnh 1

Đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Thắng.

Không thân thích vẫn có thể vụ lợi?

Báo Tiền Phong nhận đơn tố cáo (giấu tên) cho biết, ông Nguyễn Đức Thắng, nguyên quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB) ký 19 quyết định bổ nhiệm 15 Chi Cục trưởng quản lý đường bộ và Cục phó Đường bộ cao tốc; Cục phó Quản lý Xây dựng Đường bộ... không qua lấy phiếu tín nhiệm. Các quyết định này ký từ tháng 3 đến tháng 4/2014, chỉ vài tháng trước khi ông Thắng có quyết định nghỉ hưu (1/6/2014 có quyết định; từ 1/9/2014 ông Thắng chính thức nghỉ).

Làm việc với Tiền Phong, ông Hoàng Mạnh Trí-Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (thuộc TCĐB) cho biết, tổng số quyết định bổ nhiệm được ông Thắng ký từ tháng 1 đến 4/2014 là 58 trường hợp. Đây là thời điểm TCĐB tái cơ cấu theo quyết định 60/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TCĐB. Trong đó, có việc thành lập mới 26 chi cục quản lý đường bộ. “Nhân sự được gộp từ nhiều đơn vị nên lấy phiếu tín nhiệm không chính xác, khách quan. Do vậy, lãnh đạo, Thường vụ Đảng ủy TCĐB giao cho các Cục Đường bộ lựa chọn và trình TCĐB thẩm định, phê duyệt” - ông Trí nói. Các trường hợp bổ nhiệm Cục phó Đường bộ cao tốc, Cục phó quản lý xây dựng đường bộ; Phó vụ trưởng Vụ Vận tải và một số kế toán được xác nhận có lấy phiếu tín nhiệm, không như đơn tố cáo.

Ông Lê Như Tiến (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội) đề nghị cần có quy định cấm cán bộ lãnh đạo sắp nghỉ hưu, trong thời gian bao nhiêu tháng trước khi rời nhiệm sở không được ký kết các hợp đồng kinh tế lớn, các dự án lớn và không được ký bổ nhiệm nhân sự.

Theo một cán bộ thuộc Ban Nội chính Trung ương, trong trường hợp sáp nhập các đơn vị, một số đơn vị đã ra quy định không được bổ nhiệm mới cán bộ. Với trường hợp này, từ cuối năm 2013, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng có văn bản yêu cầu TCĐB không được bổ nhiệm mới cán bộ trong giai đoạn sắp xếp tổ chức nếu chưa có ý kiến của Bộ. Về điều này, ông Trí đưa ra tài liệu chứng minh TCĐB đã báo cáo Bộ GTVT về các chức danh lãnh đạo cấp tổng cục, cục, vụ. Còn lãnh đạo cấp chi cục thuộc thẩm quyền của Tổng cục nên không báo cáo.

Đại diện Văn phòng Ban Cán sự Bộ GTVT cho biết đã nắm được nội dung tố cáo và sẽ rà soát. Nếu ông Thắng bổ nhiệm họ hàng thân thích sẽ lên phương án xử lý theo nghị quyết nêu trên của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Đức Thắng khẳng định không tiêu cực, không bổ nhiệm người nhà, không làm “chuyến tàu vét”. Trả lời câu hỏi, “Ông nghĩ gì khi ký các quyết định bổ nhiệm lúc đã có thông báo nghỉ hưu, vị trí Tổng Cục trưởng mới cũng được xác định?” (chủ trương thi Tổng cục trưởng TCĐB được thông báo từ tháng 2/2014, giữa tháng 4/2014 công bố tân Tổng Cục trưởng), ông Thắng nói: “Đó cũng là một cách nghĩ, nhưng có người sẽ nghĩ tôi đùn đẩy trách nhiệm cho người mới”.

Tại kỳ họp QH vừa qua, đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương nói: “Trước đây đã có những xì xào, bàn tán, bộ này, ngành kia lãnh đạo bổ nhiệm cán bộ ồ ạt trước khi nghỉ hưu. Theo tôi, việc bổ nhiệm như vậy đa số là vì vụ lợi, còn không chẳng ai làm thế”. Từ trường hợp ông Thắng cho thấy, ngăn chặn tiêu cực không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát bổ nhiệm người thân.

MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.