Một loạt các vụ tai nạn hàng không quân sự xảy ra trong vài tuần gần đây là hệ quả của việc thiếu các chuyên viên kỹ thuật lành nghề, quá trình bảo dưỡng kỹ thuật kém và sự tăng đột biến số giờ bay của Không quân Nga. Đó là thông tin được hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga giấu tên đăng tải ngày 3/8.
Nguồn tin trên cho biết, tổng cộng trong 10 năm qua, Không quân Nga đã xảy ra 83 vụ tai nạn các loại. “Năm nay (2015) chưa phải là năm xảy ra các vụ tai nạn tồi tệ nhất”, Interfax trích lời quan chức quốc phòng Nga đăng tải. Nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn tăng cao là do số giờ bay dành cho phi công tăng đột biến và Không quân Nga gần đây tiếp nhận một loạt trang bị mới.
Vị quan chức này giải thích, nguyên nhân sâu xa dẫn tới hàng loạt vụ tai nạn hiện nay đã diễn ra từ khoảng 5 năm trước, khi Không quân Nga tiến hành đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn, trong đó có việc hạn chế tuyển chọn sinh viên ngành hàng không, phi công mới và giảm thời gian đào tạo.
“Lớp kỹ sư, chuyên viên hàng không mới của chúng ta chỉ sẵn sàng từ năm 2018”, nhân vật trên cho biết.
Để khắc phục tình trạng hiện tại, việc cần thiết là triệu tập đội ngũ chuyên gia hàng không lành nghề trước đây và tăng thời gian đào tạo đội ngũ kế cận. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này.
Một nguyên nhân quan trọng khác dẫn tới các vụ tai nạn gần đây của Không quân Nga là tình trạng xuống cấp của trang bị, khí tài kỹ thuật. Trước đây, việc bảo đảm tình trạng khí tài của Không quân thường do các sĩ quan phụ trách, nhưng giờ đây chỉ do các đơn vị kỹ thuật và nhân viên hợp đồng thực hiện.
Trong tháng 6 và 7/2015 đã xảy ra 6 vụ tai nạn hàng không quân sự nghiêm trọng tại Nga và có phi công thiệt mạng. Các loại máy bay gặp nạn là Mig-29, Su-34, Tu-95MS, Su-24M. Mới đây nhất, hôm 2/8, một máy bay trực thăng tấn công Mi-28 đã rơi trong quá trình bay huấn luyện làm một phi công thiệt mạng.