Kể từ khi ra mắt vào năm 1979, dòng xe Mercedes Benz G- Class (người Đức quen gọi là G-Wagen) đã trở thành phương tiện quen thuộc của các tổ chức chính phủ và quân đội với nhu cầu một chiếc xe đáng tin cậy và có khả năng đi địa hình tốt. Giành được các hợp đồng quan trọng đồng thời mở ra những thị trường mới, cho dù đã ra đời 40 năm, dòng xe này vẫn đang được tiếp tục phát triển.
Hai đời xe mới nhất của dòng G-class quân sự này là xe đa nhiệm MRV và phiên bản Hyrax sản xuất riêng cho Israel vừa mới ra mắt, theo Defence Update.
Dòng xe G-class thể thao đa dụng (SUV) được sản xuất tại Áo, với hơn 300.000 chiếc đã ra đời trong khi xe được nâng cấp, cải tiến theo từng năm và cho tới nay dây chuyền sản xuất vẫn tiếp tục xuất xưởng dòng xe được sản xuất dài nhất trong lịch sử hãng xe Đức.
Từ phiên bản ban đầu, xe được phát triển ra hơn 70 phiên bản sử dụng trong quân đội và lực lượng an ninh của 34 quốc gia. Những nước sử dụng chính là Australia, Canada, Đan Mạch, Đức và Na Uy, mỗi nước có hàng ngàn chiếc. Ngoài tính năng đa dụng, quân đội các nước còn sử dụng G-class trong đội hình sẵn sàng chiến đấu.
Bulgaria, Canada, Ai Cập, Phần Lan, Đức, Hungary, Indonesia, Malaysia, Hà Lan và Na Uy còn sử dụng các biến thể bọc thép và vũ trang của dòng G-class.
Mặc dù ra đời năm 1979 nhưng mãi đến những năm 1990, dòng G-class mới được phát triển thành các phiên bản quân sự, phục vụ trong quân đội Đức, phiên bản đầu tiên là “ ‘Wolf’ và sau đó là ‘Enok’, dưới dạng xe tuần tra bọc thép hạng nhẹ. Khi được đưa vào biên chế năm 2007, Enok là chiếc xe bọc thép nhẹ nhất trong đội xe bọc thép của quân đội Đức. Hiện nay Enok có ba phiên bản bọc thép, một dạng xe bán tải kín thùng và một xe cứu thương/cứu hộ, một xe dạng van.
Xe Enok có ca bin bọc thép, có khả năng chống mìn tốt. Với trọng lượng tự thân 5,4 tấn, trong khi xe phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ của quân đội Đức và vượt quá trọng lượng thiết kế ban đầu, do đó các nhà thiết kế đã phải chỉnh sửa nhiều chi tiết cho phù hợp.
Động cơ của xe cung cấp sức mạnh 184 mã lực, có thể mang tải 930kg, đạt tốc độ tối đa 95km/h trên đường tiêu chuẩn.
Các phiên bản ra đời gần đây đã được chỉnh sửa và trọng lượng xe tăng lên 6,1 tấn, có thể chuyên chở 1,3 tấn. Để cải thiện khả năng cơ động, các nhà thiết kế đã sử dụng hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao, nâng cấp trục xe, giúp khoảng sáng thân xe lớn hơn, đồng nghĩa gia tăng khả năng đi đường off-road.
Vẫn chưa dừng lại ở đó, một phiên bản thậm chí còn nặng hơn, đến 7 tấn, đang được phát triển.
Một phiên bản G-class dùng trong lực lượng đặc nhiệm Pháp