Bến cóc tại trạm xăng Sài Gòn Nhỏ (QL1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức). Ảnh: LT. |
Mỗi ngày bán được… hơn 100 vé
14 giờ 30 ngày 17-1, tại bến xe Miền Đông (BXMĐ), quầy vé các hãng xe đò thương hiệu như Mai Linh, Phương Trang, Hoàng Long, Chín Nghĩa, …chật cứng.
Đại diện nhiều hãng xe cho biết, đa số HK đều đã mua vé trước, đang chờ đến lượt được bố trí xe, song vẫn có nhiều người chưa có và muốn vào bến mua vé đi ngay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết các hãng xe đều thông báo hết vé Tết, kể cả xe tăng cường.
Xe thương hiệu hết vé Tết nhưng khu vực bến xe bán vé ủy thác vẫn vắng vẻ. Các nhân viên bán vé uể oải, chán chường, bởi thi thoảng mới có khách. Nhiều người không mua được vé xe thương hiệu cương quyết bỏ về.
Anh Lê Thái Vũ (38 tuổi), công nhân công ty TNHH Pouyen VN cho biết, không còn xe thương hiệu, anh sẽ ra khu vực đường Hồng Lạc mua vé về Quảng Ngãi. “Là xe du lịch nhưng chất lượng phục vụ rất tốt. Xe chất lượng cao, nội thất cao cấp, máy lạnh đầy đủ. Nhà xe tổ chức bữa ăn ngay trên xe, nước uống miễn phí” - anh Vũ nói.
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, bến xe bán ủy thác vé Tết xe cho các đơn vị đang có xe hoạt động trên 8 tuyến về phía Bắc và 6 tuyến về miền Trung.
Các tuyến còn lại bán vé đi trong ngày. Trong khi các hãng thương hiệu đã tăng cường thêm gần 400 xe thì sau gần một tháng tổ chức bán trước vé Tết của các đơn vị ủy thác, đến thời điểm này bến xe mới bán được gần 3.000 vé (khoảng 100 vé/ngày), bằng 50% so với Tết năm ngoái.
“Các xe thương hiệu chỉ có một chủ doanh nghiệp, quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Riêng các đơn vị ủy thác bán vé hầu hết là hợp tác xã (HTX). Chất lượng phương tiện kém hơn xe thương hiệu.
Nhiều xã viên chưa quan tâm xây dựng thương hiệu. Tình trạng nhồi, nhét, sang bán khách dọc đường của một số xã viên đôi lúc vẫn còn xảy ra nên xe ủy thác vẫn chưa tạo được niềm tin từ phía HK” – ông Hải thừa nhận.
Ông Hải cho biết, lãnh đạo BXMĐ đang đau đầu đối với một số trường hợp bến xe bán vé trước và đã sắp đến lúc khởi hành nhưng xe còn trống nhiều chỗ. Nếu chạy cầm chắc lỗ vốn, dời lại ngày khác để chờ bán đủ ghế thì HK sẽ không chấp nhận.
Xe du lịch biến tướng nhiều như nấm
Tuyến đường Hồng Lạc (quận Tân Bình) dài chưa đầy 3 cây số nhưng có ít nhất 8 đơn vị nhận chở khách về các tỉnh miền Trung vào dịp Tết. Đơn cử như các đơn vị Việt Thành, Đình Nhân, A Tỉ, Xuân Tùng ngày thường hoạt động dưới dạng xe hợp đồng phục vụ tour du lịch, vận chuyển hàng hóa nhưng đến dịp Tết chuyển sang chở khách.
Trên đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú), các xe du lịch từ 45 chỗ trở lên của các hãng xe Anh Thư, Ngọc Lân, Minh Dũng nườm nượp chở khách về quê ăn Tết. HK mua vé trước hoặc đi ngay. Đại diện hãng xe Minh Dũng khẳng định sẽ chạy đến 29 Tết để HK có thể thu xếp ngày về phù hợp.
Chị Võ Thị Hoa, công nhân xưởng dệt Tân Thành cho biết, thay vì ra BXMĐ chầu chực, xếp hàng mua vé, chị tìm đến các hãng xe du lịch kiêm thêm dịch vụ chở khách dịp Tết lúc nào cũng có xe. Gần tới ngày về, chỉ cần gọi điện trước sẽ có người giao vé tận tay.
Ngoài ra, xe du lịch chở khách hầu hết đưa HK về tận nhà, trong khi xe đò tại BXMĐ chỉ đưa về đến bến hoặc thả xuống ven đường nên không tiện lợi, chi phí cao hơn so với xe du lịch do HK mất thêm tiền đi xe ôm.
Theo ông Thượng Thanh Hải, một số đơn vị du lịch đăng ký trong bến cho có lệ còn hoạt động chủ yếu vẫn là nhận đưa đón khách ngoài bến xe.
Các đơn vị này chỉ cấp phiếu hẹn, không xuất vé (hóa đơn) cho khách nên về nguyên tắc vẫn là xe dù. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ của các đơn vị này rất tốt, HK rất ưa chuộng”- ông Hải nói.