Ngày 30/1, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia (ATGT) đã thị sát, làm việc với lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để kiểm tra công tác phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán tại sân bay kéo dài từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng. Tổng sản lượng so với Tết 2018 tăng trung bình từ 8% đến 10%; trung bình mỗi ngày có từ 805 đến 820 lượt/chuyến/ngày.
Ngày cao điểm nhất trước tết dự kiến vào ngày 28 tháng Chạp với tần suất hơn 900 lượt/chuyến/ngày; cao điểm nhất sau Tết là ngày mùng 6 Tết với tần suất khoảng 860 lượt/chuyến/ngày. Các hãng tăng chuyến nhiều nhất tập trung vào Vietnam Airlines và VietJet, còn một số hãng khác tăng không đáng kể.
Trong 8 ngày cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán vừa qua, tần suất chuyến bay đã vượt tần suất trung bình Tết 2018. Ngày cao điểm nhất vào 28/1, các hãng đăng ký 856 lượt/chuyến, cao hơn so với ngày cao điểm nhất của năm 2018.
Ông Tú cho biết, trong những ngày cao điểm qua đã xuất hiện nhiều hãng hàng không xảy ra tình trạng chậm, huỷ chuyến gây ảnh hưởng lớn đến hành khách. Nguyên nhân là do những chuyến bay đầu giờ bị trễ dẫn đến hiệu ứng dây chuyền, các chuyến bay sau cũng bị trễ.
Vì vậy, ông Tú đề nghị các hãng hàng không cần có kế hoạch điều phối hợp lý để tránh chậm chuyến, không để hành khách ngồi đợi cả ngày ở sân bay. Năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất cũng giám sát chặt chẽ việc chấp hành slot bay của các hãng và sẽ có cảnh báo bằng văn bản đến từng hãng nếu xảy ra sự cố.
Về việc chậm, huỷ chuyến bay, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, tình trạng chậm huỷ chuyến là chung của tất cả các hãng bay dịp Tết. Trong thời gian cao điểm phục vụ Tết, Vietjet đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo vận chuyển hành khách.
“Trong trường hợp xảy ra chậm giờ ở chuyến trước, chúng tôi sẽ thực hiện giải pháp hoán đổi tàu bay, tránh trễ chuyến kéo dài 2-3 tiếng. Tuy nhiên, trong giai đoạn Tết có tình huống thời tiết bất thường ở các sân bay miền Bắc cũng gây ảnh hưởng dây chuyền đến sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đợt cao điểm phục vụ Tết, đang khai thác 65 tàu bay và bổ sung thêm 5 tàu bay khách, trong đó có 1 tàu dự phòng để đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra”, đại diện Vietjet cho biết.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất phục vụ khoảng 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, số lượng hành khách năm 2018 qua đây là hơn 38,5 triệu lượt, vượt quá khả năng của sân bay nên tình trạng chậm, huỷ chuyến là khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay, các hãng hàng không cần phải có kế hoạch phối hợp chặt chẽ để hạn chế tối đa việc chậm, huỷ chuyến trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bên cạnh đó, phối hợp điều tiết giao thông khu vực cửa ngõ sân bay để chống kẹt xe, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.