Ngày 30/1, tại TPHCM, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (ATGT) đã thị sát, làm việc với lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bến xe Miền Đông và Trung tâm điều khiển giao thông hầm Thủ Thiêm để kiểm tra công tác phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng cho biết, thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán tại sân bay kéo dài từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng. Trung bình mỗi ngày có từ 805 đến 820 lượt/chuyến/ngày. Ngày cao điểm nhất trước tết dự kiến vào 28 tháng Chạp với tần suất hơn 900 lượt/chuyến/ngày; cao điểm nhất sau tết là mùng 6 tết với tần suất khoảng 860 lượt/chuyến/ngày. Hai hãng tăng chuyến nhiều nhất là Vietnam Airlines và VietJet. Trong 8 ngày cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán vừa qua, tần suất chuyến bay đã vượt tần suất trung bình Tết 2018.
Để đảm bảo công tác phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán, nhiều phương án đã được thực hiện từ cơ sở hạ tầng đến nhân lực.
Hiện nay, ga quốc tế đã đưa vào khai thác thêm nhiều ki-ốt check-in, băng chuyền, các quầy thủ tục xuất/nhập cảnh. Còn ga quốc nội cũng bố trí thêm lối lên ở sảnh A dành cho khách ưu tiên và tổ lái, kéo dài thêm 2 băng chuyền để tăng khả năng tiếp nhận được 3 chuyến bay trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, nhà ga cũng tăng cường thêm 500 ghế cho hành khách chờ làm thủ tục, tăng thêm các ki-ốt check-in, áp dụng công nghệ thay cho các thủ tục truyền thống. Về giao thông, sân bay phối hợp với nhiều đơn vị như công an TPHCM, Sở GTVT, Kiểm soát quân sự… thành lập ban chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh để xử lý nhanh các sự cố xảy ra khu vực cửa ngõ, đảm bảo điều tiết giao thông, hạn chế kẹt xe..
Ông Tú cho biết, trong những ngày cao điểm qua đã xuất hiện nhiều hãng hàng không xảy ra tình trạng chậm chuyến, trễ giờ gây ảnh hưởng lớn đến hành khách. Nguyên nhân là do những chuyến bay đầu giờ bị trễ dẫn đến hiệu ứng dây chuyền, các chuyến bay sau cũng bị trễ. Vì vậy, ông Tú đề nghị các hãng hàng không cần có kế hoạch điều phối hợp lý để tránh chậm chuyến, không để hành khách ngồi đợi cả ngày ở sân bay. Năm nay, sân bay cũng giám sát chặt chẽ việc chấp hành slot bay của các hãng và sẽ có cảnh báo bằng văn bản đến từng hãng nếu xảy ra sự cố.
Trong khi đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo bến xe Miền Đông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích với tất cả tài xế xe khách trước khi cho xe xuất bến.