Đại diện cho phía Việt Nam nhận dự án là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện vốn chủ sở hữu tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam). Phía Hàn Quốc là Bộ Thương mại, công nghiệp, năng lượng và phát triển công nghệ.
Biên bản thảo luận viện trợ Dự án nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt Việt Nam được ký kết là bước quan trọng để phía Hàn Quốc trình Chính phủ phê duyệt nguồn viện trợ, tiến tới ký hiệp định thư.
Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ký biên bản. |
Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại 13,5 tỷ Won (tương đương gần 225 tỷ Đồng) cho ngành đường sắt nâng cao năng lực bảo trì, thời thực hiện trong 3 năm (2022-2024).
Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam cải tiến công nghệ, thiết bị bảo trì đường sắt; đào tạo chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân lực thực hiện bảo trì đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, qua đó giảm thiểu các nguy cơ tai nạn tiềm ẩn.
Với mạng đường sắt quốc gia của Việt Nam, hiện mỗi năm ngân sách nhà nước bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, số vốn này chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.